ราคาหุ้น"โฟล์คสวาเกน"ฟื้นตัว หลังดิ่งเหวจากข่าวอื้อฉาวโกงผลตรวจไอเสีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 23, 2015 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นโฟล์คสวาเกน เอจี บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี ฟื้นตัวขึ้นราว 3% ในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลงก่อนหน้านี้จากข่าวอื้อฉาวที่ว่าทางบริษัทได้ทำการแจ้งข้อมูลเท็จต่อทางการสหรัฐในการทดสอบการปล่อยมลพิษจากรถยนต์ให้ดูดีเกินจริง

ราคาหุ้นโฟล์คสวาเกนดีดตัวขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นแฟรงเฟิร์ต หลังจากร่วงลง 7% ในช่วงแรก ต่ำกว่าระดับ 100 ยูโรเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี

เมื่อวานนี้ ราคาหุ้นบริษัทดิ่งลง 17% ขณะที่ทรุดตัวลง 20% ในวันจันทร์ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของโฟล์คสวาเกนหายไปเกือบ 2.5 หมื่นล้านยูโร (2.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ภายในเวลาเพียง 2 วัน

ทางการสหรัฐระบุว่าโฟล์คสวาเกนจงใจติดตั้งซอฟท์แวร์ในรถยนต์ดีเซลเกือบ 5 แสนคันเพื่อทำให้ดูเหมือนว่ามีการปล่อยไอเสียน้อยกว่าความเป็นจริง

หากพบว่าบริษัทมีความผิดจริง ก็จะถูกทางการสหรัฐปรับเป็นเงินจำนวน 37,500 ดอลลาร์ต่อคัน ซึ่งจะรวมกันมากกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 650,000 ล้านบาท

โฟล์คสวาเกนได้ยอมรับว่าได้ทำการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวในรถยนต์ของบริษัทจำนวน 11 ล้านคันทั่วโลก

โปรแกรมที่ทางบริษัทติดตั้งในรถยนต์ดีเซลจะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าว โปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ