กลต.เยอรมนีเตรียมสอบหาไอ้โม่งทำอินไซด์ทุบหุ้น"โฟล์คสวาเกน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 24, 2015 00:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BaFin ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับหลักทรัพย์ของเยอรมนี ระบุว่า ทางสำนักงานกำลังทำการสอบสวนกรณีอื้อฉาวของโฟล์คสวาเกนที่ได้โกงการตรวจสอบการปล่อยมลพิษจากรถยนต์ดีเซลในสหรัฐ

BaFin แถลงว่า จะมีการตรวจสอบเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นโฟล์คสวาเกนในตลาด เพื่อหาว่ามีการทำธุรกรรมโดยใช้ข้อมูลภายใน (insider trading) หรือไม่ โดยจะมีการสอบถามกรรมการบริหารของทางบริษัทเกี่ยวกับขอบเขตในการรับรู้เรื่องดังกล่าว และรู้เรื่องนี้เมื่อใด

นอกจากนี้ BaFin จะพิจารณาถึงกำหนดเวลาที่ทางบริษัทออกแถลงการณ์ เนื่องจากกฎข้อบังคับในตลาดระบุว่า ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตลาดจะต้องมีการเปิดเผยโดยทันที

ทั้งนี้ ราคาหุ้นโฟล์คสวาเกนพุ่งขึ้นทันที 8.7% สู่ระดับ 121 ยูโร หลังมีข่าวว่า นายมาร์ติน วินเทอร์คอร์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันนี้

การดีดตัวขึ้นของราคาหุ้นโฟล์คสวาเกน เกิดขึ้นหลังจากที่ร่วงลง 7% ในการซื้อขายช่วงแรกวันนี้ ต่ำกว่าระดับ 100 ยูโรเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี

เมื่อวานนี้ ราคาหุ้นบริษัทดิ่งลง 17% ขณะที่ทรุดตัวลง 20% ในวันจันทร์ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของโฟล์คสวาเกนหายไปเกือบ 2.5 หมื่นล้านยูโร (2.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ภายในเวลาเพียง 2 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ