ฮ่องกงครองแชมป์ตลาดหุ้นใหญ่ปรับตัวดีที่สุดในเอเชียปีที่แล้ว ขณะหุ้นเวียดนามทะยานเกือบ 47%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 1, 2018 23:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นฮ่องกงเป็นตลาดหุ้นขนาดใหญ่ที่ปรับตัวดีที่สุดในเอเชียปีที่แล้ว โดยดัชนีฮั่งเส็งสามารถพุ่งขึ้นมากกว่า 35% ขณะที่ได้แรงหนุนจากการดีดตัวของหุ้นบูลชิพ

นอกจากนี้ ดัชนีฮั่งเส็งยังสามารถทะยานขึ้นเหนือระดับ 30,000 จุดในปีที่แล้วเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550

นายแอนดรูว์ คล๊าก ผู้อำนวยการฝ่ายซื้อขายของบริษัทมิราบาวด์ เอเชีย กล่าวว่า ตลาดหุ้นฮ่องกงจะยังคงปรับตัวสดใสในปีนี้ และดัชนีฮั่งเส็งมีแนวโน้มพุ่งขึ้นเหนือระดับ 35,000 จุด นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี สื่อสาร และธนาคาร

ขณะเดียวกัน ดัชนี Kospi ของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้น 21.63% ในปีที่แล้ว จากอานิสงส์ของเศรษฐกิจโลกที่มีการขยายตัว ซึ่งช่วยหนุนการส่งออกของประเทศ และผลักดันการเพิ่มขึ้นของผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน

นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี Kospi จะดีดตัวทะลุระดับ 3,000 จุดในปีนี้ ขณะที่รายได้ของบริษัทจดทะเบียนยังคงมีการขยายตัว

นอกจากนี้ ดัชนีตลาดหุ้นเวียดนามทะยานขึ้น 46.9% ในปีที่แล้ว ส่งผลให้เวียดนามเป็นตลาดหุ้นเกิดใหม่ที่ปรับตัวดีที่สุดในปีที่แล้ว ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อหุ้น เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ดี MSCI ยังคงจัดสถานะตลาดหุ้นเวียดนามอยู่ในกลุ่มตลาดประเทศชายขอบ (Frontier Market) ที่มีนักลงทุนรายย่อยจำนวนมาก และตลาดมีความผันผวนสูง ขณะที่เจ้าหน้าที่ของเวียดนามกำลังใช้ความพยายามเพื่อให้มีการปรับสถานะขึ้นสู่กลุ่มตลาดเกิดใหม่ ด้วยการเปิดกว้างต่อนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ