ซีอีโอ"จูเลียส แบเออร์"เตือนตลาดวอลล์สตรีทราคาหุ้นตก 15% ในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 31, 2018 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบิร์นฮาร์ด ฮอดเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทจูเลียส แบเออร์ กล่าวเตือนว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเผชิญกับภาวะปรับฐาน ซึ่งควรเกิดขึ้นมานานแล้ว และนักลงทุนควรเตรียมใจรับมือราคาหุ้นที่จะตกลงถึง 15% ในปีนี้

"ผมคิดว่าตลาดหุ้นจะเกิดการปรับฐานไม่ช้าก็เร็ว โดยอาจอยู่ในระดับ 5%, 10% หรือ 15% ซึ่งผมคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้" เขากล่าว

ทั้งนี้ จูเลียส แบเออร์ เป็นธุรกิจธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการมากถึง 3.88 แสนล้านฟรังก์ (4.16 แสนล้านดอลลาร์)

คำเตือนของผู้บริหารของจูเลียส แบเออร์สอดคล้องกับที่โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะเกิดการปรับฐาน หลังจากพุ่งแรงในช่วงที่ผ่านมา และบริษัทได้แนะนำให้ลูกค้าเตรียมตัวรับมือกับการปรับฐานที่จะเกิดขึ้น

"มีความเป็นไปได้สูงที่ตลาดจะเกิดการปรับฐานในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่ดัชนี Goldman Sachs Bull/Bear Market Indicator กำลังดีดตัวขึ้น" นายปีเตอร์ ออพเพนไฮเมอร์ หัวหน้านักวิเคราะห์หุ้นโลกของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงาน

"ดัชนี S&P 500 ได้เข้าสู่ช่วงขาขึ้นเป็นเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1929 โดยยังไม่มีการปรับฐานมากกว่า 5% ซึ่งการปรับฐาน 10% หรือมากกว่านั้นภายในช่วงภาวะตลาดกระทิง ก็เป็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยค่าเฉลี่ยของการปรับฐานคือ 13% เป็นเวลา 4 เดือน และใช้เวลาอีก 4 เดือนในการฟื้นตัว" รายงานระบุ

นักวิเคราะห์ระบุว่า สภาพตลาดหุ้นในปัจจุบันอยู่ในภาวะสูงเกินไปมากเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับปัจจัยพื้นฐานของตลาด โดยสูงเกินกว่าภาวะตลาดในปี 2472, 2543 และ 2550 ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ