ยูโรร่วงวันนี้ กังวลเจรจาหนี้กรีซคว้าน้ำเหลว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 30, 2015 19:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากนางเจเน็ท เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้

ดอลลาร์แข็งค่า 0.5% สู่ระดับ 119.78 เยนในวันนี้

ในการแถลงเมื่อวันศุกร์นั้น นางเยลเลนระบุว่า เขาและเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่เชื่อว่า เวลาที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้นยังมาไม่ถึง แต่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงปีนี้

นางเยลเลนมองว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยทีละน้อยไปตลอดช่วง 2-3 ปีข้างหน้านั้นมีความเหมาะสม เนื่องจากปัจจัยต่างๆที่ฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะค่อยๆลดน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นอัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ การขยายตัวของค่าแรงที่ยังซบเซา การแข็งค่าของดอลลาร์ซึ่งอาจจะกระทบต่อการส่งออก และการฟื้นตัวของการก่อสร้างที่อยู่อาศัยซึ่งยังคงซบเซา

ยูโรร่วงลงในวันนี้ โดนถูกกระทบจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาระหว่างกรีซและประเทศเจ้าหนี้ว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้หรือไม่ ก่อนที่กรีซจะขาดเงินในการบริหารประเทศในวันที่ 20 เม.ย.

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลกรีซได้ส่งข้อเสนอชุดใหม่เกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจ แต่กลุ่มเจ้าหนี้อย่างธนาคารกลางยุโรป กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และสหภาพยุโรป ก็ยังไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากมองว่า ข้อเสนอของกรีซยังขาดรายละเอียด

ยูโรร่วงลง 0.6% สุ่ระดับ 1.0830 ดอลลาร์ หลังแตะระดับ 1.0457 ดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปีก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ