ดอลลาร์พุ่งเกือบ 1% ทะลุ 113 เยน หลังบอนด์ยิลด์สหรัฐยังคงดีดตัวขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2016 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์พุ่งเกือบ 1% ทะลุระดับ 113 เยน หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังคงดีดตัวขึ้น หลังจากปรับตัวลงเป็นเวลา 3 วัน ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) โดยมีแนวโน้มว่าที่ประชุมอาจสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต

ณ เวลา 19.12 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.85% สู่ระดับ 113.31 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.79% สู่ระดับ 120.60 เยน และอ่อนค่าลง 0.06% สู่ระดับ 1.0641 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.04% สู่ระดับ 101.03

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในช่วงบ่าย ตามการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ โดยนักลงทุนส่งแรงซื้อดอลลาร์ เนื่องจากคาดการณ์ว่าช่องว่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยญี่ปุ่นและสหรัฐจะขยายกว้างขึ้น จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป

นอกจากนี้ การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เสนอชื่อนายสตีเวน นูชิน อดีตผู้บริหารธนาคารโกลด์แมน แซคส์ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังในคณะรัฐบาลของเขา ก็ได้ช่วยหนุนให้ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์มีแนวโน้มทำสถิติแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 7 ปีเมื่อเทียบกับเยน หลังจากที่ได้พุ่งขึ้นเกือบ 8% นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ โดยเดือนพ.ย.นับเป็นเดือนที่ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นมากที่สุดเทียบเยนนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2009 ขณะที่ดีดตัวขึ้นมากกว่า 3% เมื่อเทียบยูโร ซึ่งเป็นการปรับตัวดีที่สุดในรอบ 1 ปี

ทางด้านนายคาหลิด อัล ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย แสดงความมั่นใจว่า โอเปกใกล้จะบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันแล้ว

"ผมหวังว่าเราจะบรรลุข้อตกลง" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายฟาลีห์ยังระบุว่า ซาอุดิอาระเบียเห็นพ้องให้อิหร่านตรึงกำลังการผลิตน้ำมันอยู่ที่ระดับก่อนถูกนานาชาติคว่ำบาตร โดยไม่ต้องลดกำลังการผลิตตามสมาชิกโอเปก

ท่าทีของนายฟาลีห์บ่งชี้ถึงการประนีประนอมจากซาอุดิอาระเบีย ซึ่งก่อนหน้านี้ยืนกรานว่าอิหร่านจะต้องเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ