ดอลลาร์แคนาดาดิ่งหนักวันนี้ หลังมีข่าวสหรัฐเตรียมลงดาบเก็บภาษี 20% ต่อไม้เนื้ออ่อนแคนาดา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 25, 2017 19:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แคนาดาดิ่งลงอย่างหนักในวันนี้ หลังมีข่าวว่าสหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษี 20% ต่อการนำเข้าไม้เนื้ออ่อนจากแคนาดา

ทั้งนี้ ดอลลาร์แคนาดาร่วงลงสู่ระดับ 1.3552 เทียบดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เทียบกับระดับ 1.3408 ก่อนที่จะมีการประกาศข่าวดังกล่าว

นักวิเคราะห์ระบุว่า ดอลลาร์แคนาดามีแนวโน้มอ่อนค่าต่อไปอีก หากดิ่งลงทะลุระดับ 1.3600 เทียบดอลลาร์สหรัฐ

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐจะจัดเก็บภาษี 20% ต่อการนำเข้าไม้เนื้ออ่อนจากแคนาดา ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีแนวโน้มจุดปะทุความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและแคนาดา

การจัดเก็บภาษีดังกล่าวถือเป็นมาตรการต่อต้านการที่รัฐบาลแคนาดาให้เงินอุดหนุนต่ออุตสาหกรรมไม้ในประเทศ และมาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการนำเข้าไม้เนื้ออ่อนจากแคนาดามูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์

ทางการแคนาดาได้แสดงการคัดค้านมาตรการจัดเก็บภาษีดังกล่าว และระบุว่าจะทำการปกป้องผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมไม้เนื้ออ่อนในประเทศผ่านทางกระบวนการทางกฎหมาย

นอกจากนี้ แคนาดายังได้เรียกร้องให้สหรัฐระงับการดำเนินการที่ไม่เป็นธรรมทางการค้าดังกล่าว

ทั้งนี้ ตัวแทนจากอุตสาหกรรมไม้ของสหรัฐได้ยื่นเรื่องต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐก่อนหน้านี้ เพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับการที่อุตสาหกรรมไม้เนื้ออ่อนของแคนาดาได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล เนื่องจากมีการปลูกไม้บนที่ดินสาธารณะ ขณะที่อุตสาหกรรมไม้ของสหรัฐมีการปลูกไม้บนที่ดินของเอกชน

อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะมีการบังคับใช้การจัดเก็บภาษีอย่างเป็นทางการ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะต้องจัดทำข้อเสนอในขั้นสุดท้าย และส่งให้คณะกรรมาธิการการค้าสหรัฐ (ITC) พิจารณาเพื่อทำการสอบสวน และตัดสินใจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ