ปอนด์ฟื้นตัวรับข่าวนายกฯอังกฤษบรรลุข้อตกลงตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรค DUP

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 26, 2017 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากดิ่งลงอย่างหนักในการซื้อขายช่วงแรกในวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้บรรลุข้อตกลงกับนางอาร์ลีน ฟอสเตอร์ หัวหน้าพรรคสหภาพประชาธิปไตย (Democratic Unionist Party หรือ DUP) จากไอร์แลนด์เหนือในการจัดตั้งรัฐบาลผสมในวันนี้

ณ เวลา 18.57 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ดีดตัวขึ้น 0.13% สู่ระดับ 1.2732 ดอลลาร์ หลังจากดิ่งลงในการซื้อขายช่วงแรก

ทั้งนี้ นางเมย์และนางฟอสเตอร์ได้พบปะกัน และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามในข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสมระหว่างนายแกวิน วิลเลียมสัน ประธานวิปพรรคอนุรักษ์นิยม และเซอร์ เจฟฟรีย์ โดนัลด์สัน ซึ่งเป็นตัวแทนฝ่ายพรรค DUP ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีวันนี้

จากการที่พรรค DUP ตัดสินใจเข้าร่วมจัดตั้งพรรครัฐบาลผสมกับพรรคอนุรักษ์นิยม ได้ส่งผลให้ไอร์แลนด์เหนือได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้นอีก 1 พันล้านปอนด์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า โดยแลกกับการสนับสนุนในรัฐสภาของพรรค DUP ในการลงมติให้ความไว้วางใจรัฐบาล และการลงมติเกี่ยวกับงบประมาณของรัฐบาล รวมทั้งการทำข้อตกลงของรัฐบาลเพื่อนำสหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ส่วนการให้การสนับสนุนของพรรค DUP ในประเด็นอื่นๆ จะมีการพิจารณาเป็นรายกรณี

ก่อนหน้านี้ อนาคตทางการเมืองของนางเมย์เผชิญกับความไม่แน่นอน หลังจากพรรคอนุรักษ์นิยมไม่สามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอังกฤษในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. โดยคะแนนเสียงของพรรคอนุรักษ์นิยมลดลงเหลือ 317 ที่นั่ง ซึ่งไม่เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวที่มีเสียงข้างมากในสภาที่จำเป็นต้องมี 326 ที่นั่ง ทำให้นางเมย์ต้องเจรจากับพรรคเล็กอย่าง DUP ซึ่งได้ไป 10 ที่นั่ง จึงทำให้ได้เสียงรวมเกินกึ่งหนึ่งในสภาไปอย่างฉิวเฉียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ