ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่าเทียบเงินสกุลหลัก หลังเฟดเผยรายงานการประชุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 17, 2017 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) ภายหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค. ซึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดได้เสนอให้คณะกรรมการเฟดรอคอยให้เงินเฟ้อส่งสัญญาณดีขึ้น ก่อนที่จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1775 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1732 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะ 1.2885 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2865 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ที่ระดับ 0.7917 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7816 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 110.12 เยน จากระดับ 110.51 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9661 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9730 ฟรังก์สวิส

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.33% สู่ระดับ 93.543 เมื่อคืนนี้

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงจากแรงกดดันของรายงานการประชุมของเฟดประจำเดือนก.ค. ซึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดหลายคนมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่ยังคงเคลื่อนตัวต่ำกว่าระดับเป้าหมาย พร้อมกันนี้ยังได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2560 โดยส่วนใหญ่คาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 2% ต่อไปอีกเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งจากความวิตกกังวลดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าควรรอให้สถานการณ์เงินเฟ้อส่งสัญญาณดีขึ้น ก่อนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เฟดหลายคนยังมีความวิตกเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากตลาดแรงงานสหรัฐซึ่งอยู่ในภาวะจ้างงานเต็มศักยภาพแล้ว โดยคาดว่าตลาดแรงงานจะยังคงเผชิญกับภาวะตึงตัวต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ การประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 25-26 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.00-1.25% พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะเริ่มปรับงบดุลเข้าสู่ภาวะปกติ 'ในไม่ช้า' โดยขึ้นอยู่กับว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ไว้หรือไม่

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านในสหรัฐลดลง 4.8% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.16 ล้านยูนิต จากระดับ 1.21 ล้านยูนิตในเดือนมิ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านจะอยู่ที่ระดับ 1.22 ล้านยูนิตในเดือนก.ค.

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 24-26 ส.ค.นี้ โดยหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "Fostering a Dynamic Global Economy"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเบื้องต้นเดือนส.ค. โดยเฟดฟิลาเดลเฟีย, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ