ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบสกุลเงินหลัก กังวลร่างกม.ปฏิรูปภาษีเผชิญอุปสรรค

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 15, 2017 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (14 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ อาจเผชิญอุปสรรค หลังจากวุฒิสมาชิก 2 รายจากพรรครีพับลิกันได้ออกมาส่งสัญญาณว่าจะไม่ลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับนี้ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น ขานรับรายงานยอดค้าปลีกของอังกฤษที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนพ.ย.

ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.1799 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1789 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3441 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3368 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7676 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7624 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 112.12 เยน จากระดับ 112.83 เยน แต่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9871 ฟรังก์ จากระดับ 0.9865 ฟรังก์

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี หลังจากนายมาร์โค รูบิโอ และนายไมค์ ลี สองวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า พวกเขาจะไม่ลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับนี้ หากไม่มีการเพิ่มวงเงินในการลดหย่อนภาษีเพื่อการสังเคราะห์บุตร โดยที่ผ่านมานั้น นายรูบิโอและนายลีได้พยายามผลักดันให้ครอบครัวชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย สามารถรับประโยชน์จากมาตรการลดหย่อนภาษีให้มากที่สุด

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันทั้ง 2 รายนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่สมาชิกสภาคองเกรสกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเพื่อลงมติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี ก่อนที่จะส่งต่อให้กับปธน.ทรัมป์เพื่อลงนามรับรองเป็นกฎหมายก่อนวันคริสต์มาสนี้

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่ซบเซาของสหรัฐอาจเป็นอุปสรรคขัดขวางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีหน้า โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนพ.ย. หลังจากดีดตัวขึ้น 0.2% ในเดือนต.ค.

ส่วนสกุลเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของสหราชอาณาจักรพุ่งขึ้น 1.6% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยยอดค้าปลีกดังกล่าว รวมถึงยอดขายในวัน Black Friday ซึ่งตรงกับวันที่ 24 พ.ย.

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนธ.ค.จากเฟดนิวยอร์ก และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ