"โกลด์แมน แซคส์"คาดดอลลาร์อ่อนค่าต่อเนื่องในปีนี้ แม้เฟดส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 9, 2018 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจน แฮทซิอุซ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่าลงอีกหนึ่งปีในปีนี้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บางรายส่งสัญญาณว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งในปีนี้

"เรายังคงคาดว่าดอลลาร์จะยังคงอ่อนค่าต่อไป เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ รวมทั้งต่อสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่เช่นกัน" นายแฮทซิอุซกล่าว

ที่ผ่านมา การที่ธนาคารกลางของประเทศใดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมักจะส่งผลให้สกุลเงินแข็งค่าขึ้น เนื่องจากจะทำให้นักลงทุนหันเข้ามาซื้อสินทรัพย์ในประเทศดังกล่าวเพื่อหวังผลตอบแทนที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดี นายแฮทซิอุซเชื่อว่าขณะนี้ธนาคารกลางหลายแห่งต่างก็เตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลทำให้สินทรัพย์ของสหรัฐลดความน่าดึงดูดลง

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลงราว 10% ในปีที่แล้ว หลังจากที่ดีดตัวขึ้นหลายปีก่อนหน้านี้ตามการปรับตัวขึ้นของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากการทรุดตัวของเศรษฐกิจโลก และขณะนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าดอลลาร์จะอ่อนค่าลงต่อไปในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจโลกในภูมิภาคต่างๆฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันค่าเงินดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ