"ดร.ดูม"ฟันธงราคาบิตคอยน์จะทรุดตัวลงจนเหลือศูนย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 6, 2018 20:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนูรีเอล รูบินี นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ฉายา "ดร.ดูม" (Dr Doom) ซึ่งมักทำนายเหตุการณ์เลวร้ายถูกต้องมาหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์ตลาดหุ้นทรุดตัวในปี 2551 ได้ทวีตข้อความเตือนว่า ราคาบิตคอยน์จะทรุดตัวลงจนเหลือศูนย์

"ตามคาด บิตคอยน์ดิ่งลงต่ำกว่า 6,000 ดอลลาร์ เข้าสู่ช่วง 5,000 ดอลลาร์ ขณะที่สภาคองเกรสจะมีการฟังคำให้การเกี่ยวกับการหลอกลวงโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล พวกนักลงทุนที่โง่เขลาจะกอดบิตคอยน์จนกว่าจะมีค่าเหลือศูนย์ ขณะที่คนโกงจะหนีลอยนวล" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นอกจากนี้ นายรูบินียังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เข้ากวาดล้างขบวนการปั่นราคาบิตคอยน์ในตลาด

ก่อนหน้านี้ นายรูบินีเคยกล่าวถึงบิตคอยน์ว่าเป็นฟองสบู่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

บิตคอยน์ดิ่งลงราว 12% ในวันนี้ หลุดระดับ 6,000 ดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ บิตคอยน์ร่วงลงแตะระดับ 5,947.40 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยเป็นการปรับตัวลงมากกว่า 50% นับตั้งแต่ต้นปีนี้

มูลค่าตลาดของบิตคอยน์ลดลงมากกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 1.06 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดลดลงสู่ 2.824 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย.ปีที่แล้ว

การทรุดตัวของบิตคอยน์เกิดจากหลายสาเหตุ ได้แก่ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการคุมเข้มของรัฐบาลหลายประเทศ, การที่แฮกเกอร์โจรกรรมเงินดิจิทัล, ข่าวการปั่นค่าเงินบิตคอยน์ของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแห่งหนึ่ง รวมทั้งการที่ธนาคารหลายแห่งประกาศมิให้ลูกค้าใช้บัตรเครดิตของธนาคารในการซื้อสกุลเงินดิจิทัล

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) และประธานคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ (CFTC) ซึ่งจะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้เกี่ยวกับการควบคุมสกุลเงินดิจิทัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ