สหรัฐวอนนานาชาติคุมเข้มกฎระเบียบควบคุมสกุลเงินดิจิทัล หวังปกป้องระบบการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 15, 2018 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซีกัล แมนเดลเกอร์ ปลัดสำนักงานการก่อการร้ายและหน่วยสืบราชการลับทางการเงินของกระทรวงการคลังสหรัฐ เรียกร้องให้นานาประเทศคุมเข้มกฎระเบียบควบคุมสกุลเงินดิจิทัล เพื่อปกป้องระบบการเงินและความมั่นคงแห่งชาติ

นางแมนเดลเกอร์กล่าวต่อไปว่า นานาประเทศยังขาดความต่อเนื่องในการออกกฎระเบียบควบคุมผู้ให้บริการสกุลเงินดิจิทัลในเรื่องที่เกี่ยวกับการปราบปรามการฟอกเงิน และกวาดล้างแหล่งเงินทุนสนับสนุนการก่อการร้าย

นางแมนเดลเกอร์กล่าวว่า กลุ่มก่อการร้าย และประเทศที่มีรัฐบาลที่ทุจริต มักนิยมใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อฉวยประโยชน์จากระบบการเงิน และซ่อนรายได้ที่มาจากอาชญากรรม รวมทั้งให้การสนับสนุนทางการเงินต่อกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย โดยนางแมนเดลเกอร์ได้ยกตัวอย่างของเวเนซุเอลา ซึ่งเตรียมออกสกุลเงินดิจิทัลชื่อ "petro"

ทั้งนี้ รัฐบาลเวเนซุเอลาเตรียมเสนอขาย "petro" ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล ในวันที่ 20 ก.พ. โดยหวังว่ารายได้จากการขายสกุลเงินดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ

นายนิโคลาส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลจะออกสกุลเงิน "petro" เป็นจำนวน 100 ล้านเหรียญ โดยแต่ละเหรียญจะมีมูลค่าและได้รับการหนุนหลังจากน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาจำนวน 1 บาร์เรล ซึ่งจะส่งผลให้วงเงินการออกสกุลเงิน "petro" มีมูลค่ารวมมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์

รัฐบาลหวังว่าการออกสกุลเงิน "petro" จะช่วยให้ประเทศมีรายได้ และพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี พรรคฝ่ายค้านโจมตีรัฐบาลว่า การออกสกุลเงิน "petro" เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และเหมือนกับการสร้างหนี้ด้วยการออกพันธบัตร ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างมาก

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐก็ได้เตือนนักลงทุนที่ต้องการเข้าซื้อสกุลเงิน "petro" ว่า อาจละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่อเวเนซุเอลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ