บอนด์สหรัฐดีดตัว ขานรับแนวโน้มกฎหมายปฏิรูปภาษีผ่านคองเกรสเดือนส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 23, 2017 23:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาจะผลักดันให้กฎหมายปฏิรูปภาษีผ่านสภาคองเกรสก่อนจะปิดสมัยประชุมสภาในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประมูลพันธบัตรอายุ 7 ปี วงเงิน 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันนี้

การดีดตัวของราคาพันธบัตร ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.392% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 3.026%

ทั้งนี้ ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

"เราต้องการให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านสภาก่อนปิดสมัยประชุมในเดือนส.ค. โดยเรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้นำในวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเราหวังที่จะรวมแผนต่างๆเข้าด้วยกัน" นายมนูชินกล่าวต่อสำนักข่าว CNBC ซึ่งเป็นการกล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อเป็นครั้งแรกหลังจากที่เขารับตำแหน่ง

ที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐได้ทะยานขึ้น นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง โดยหวังว่าเขาจะทำการปรับลดภาษี, ลดกฎระเบียบ และทำการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยรายละเอียดของมาตรการดังกล่าวในการแถลงต่อสภาคองเกรสในวันที่ 28 ก.พ.

นายมนูชินกล่าวว่า รัฐบาลพุ่งเป้าการปรับลดภาษีสำหรับชนชั้นกลาง และจะปฏิรูปภาษีให้มีความเรียบง่ายขึ้นสำหรับภาคธุรกิจ

เขากล่าวเสริมว่า หากมีการปรับลดภาษีสำหรับคนรวย รัฐบาลก็จะมีการออกมาตรการปิดช่องโหว่ที่จะเอื้อประโยชน์แก่คนกลุ่มดังกล่าวเช่นกัน โดยจะมีการลดการหักลดหย่อนภาษี และสิทธิประโยชน์อื่นๆ

นอกจากนี้ รมว.คลังสหรัฐยังระบุว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐไปสู่ระดับ 3% หรือมากกว่า โดยหวังว่าจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวภายในสิ้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ