บอนด์สหรัฐร่วงลงวันนี้ หลังเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday April 29, 2017 00:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ หลังการเปิดเผยการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่ซบเซาในไตรมาส 1
การร่วงลงของราคาพันธบัตร ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.304% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 2.977%
ทั้งนี้ ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ของการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 1 อยู่ที่ระดับ 0.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.2%

การขยายตัวที่ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 1 ได้รับผลกระทบจากการใช้จ่ายที่ซบเซาของผู้บริโภค และตอกย้ำรูปแบบการปรับตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่มักจะชะลอตัวในช่วงต้นปี

การใช้จ่ายของผู้บริโภคมีการขยายตัวเพียง 0.3% ในไตรมาส 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี โดยได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวมากกว่า 3% ในไตรมาส 2

ส่วนการใช้จ่ายของรัฐบาลลดลง 1.7% ในไตรมาส 1 โดยการใช้จ่ายด้านกลาโหมดิ่งลง 4.0% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2014

อย่างไรก็ดี การลงทุนในภาคธุรกิจพุ่งขึ้น 9.1% ในไตรมาส 1 โดยได้แรงหนุนจากการขุดเจาะ และสำรวจน้ำมันที่เพิ่มขึ้น หลังราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบหลายปี

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 2.1% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว หลังจากที่พุ่งขึ้น 3.5% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี หรือนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2014 และมีการเติบโต 1.4% ในไตรมาส 2 และ 0.8% ในไตรมาส 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ