บอนด์ยิลด์สหรัฐดีดตัว นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจ,ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 15, 2017 23:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจ และการเปิดเผยร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันในวันนี้

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.367% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.710%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) อ่อนตัวลงในเดือนธ.ค. หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีในเดือนต.ค

ทั้งนี้ ดัชนีภาคการผลิตปรับตัวลงสู่ระดับ 18.0 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 19.4 ในเดือนพ.ย. โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน แต่ยังได้แรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก

ก่อนหน้านี้ ดัชนีพุ่งแตะระดับ 30.2 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

ทางด้านพรรครีพับลิกันเตรียมเปิดเผยร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีขั้นสุดท้ายที่ผ่านการรวมเนื้อหาของร่างกฎหมายของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้

แหล่งข่าวระบุว่าร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีดังกล่าวจะปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 21% จากระดับ 35% โดยมีผลบังคับใช้ทันทีในปีหน้า แทนที่จะชะลอออกไปอีก 1 ปีตามร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของวุฒิสภา

นายออร์ริน แฮทช์ ประธานคณะกรรมาธิการภาษีประจำวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า วุฒิสภาจะทำการลงมติในวันที่ 18 ธ.ค.ต่อร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีขั้นสุดท้ายฉบับดังกล่าว ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติในวันที่ 19 ธ.ค.

นายแฮทช์กล่าวว่า เขาหวังว่าร่างกฎหมายฉบับผสมระหว่างร่างของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรจะสามารถคลายความวิตกของนายมาร์โค รูบิโอ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน เนื่องจากเขาเป็นบุคคลที่มีความสำคัญ

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องเผชิญกับอุปสรรคอีกครั้ง หลังจากนายรูบิโอ และนายไมค์ ลี สองวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยกับแกนนำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ว่า พวกเขาจะไม่ลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับผสมนี้ หากไม่มีการเพิ่มวงเงินในการลดหย่อนภาษีสำหรับการสงเคราะห์บุตร

ที่ผ่านมานั้น นายรูบิโอและนายลีได้พยายามผลักดันให้ครอบครัวชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย สามารถรับประโยชน์จากมาตรการลดหย่อนภาษีให้มากที่สุด

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันทั้งสองรายนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่สมาชิกสภาคองเกรสกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเพื่อลงมติต่อร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี หลังจากที่สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการรวมเนื้อหาในร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของทั้งสองสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ทางด้านปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ คาดหวังว่า สภาคองเกรสจะผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้เขาลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายและมอบเป็นของขวัญวันคริสต์มาสแก่ชาวอเมริกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ