บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งสูงสุดรอบเกือบ 10 ปี หลังเฟดคาดเงินเฟ้อแตะเป้าหมาย 2% ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 18, 2018 00:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภทอายุ 2 ปีพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในวันนี้ หลังจากที่นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เขาคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% ในปีนี้

ณ เวลา 00.44 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 2 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.394% หลังจากพุ่งแตะ 2.402% ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.2551 ซึ่งขณะนั้นอัตราผลตอบแทนอยู่ที่ระดับ 2.542%

อย่างไรก็ดี อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.817% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.003%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เขาคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% ในปีนี้ และจะอยู่ที่ระดับดังกล่าว หรือเหนือกว่าเป็นเวลาอีก 2-3 ปี

นายวิลเลียมส์กล่าวว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐร้อนแรงเกินไป เฟดจำเป็นจะต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายแรนดอล ควาร์ลส์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย และนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ