(เพิ่มเติม) ฟิทช์หั่นแนวโน้มเครดิตรัสเซียสู่เชิงลบ ขณะยุโรป,สหรัฐคว่ำบาตรเพิ่มเติม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 21, 2014 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ทบทวนแนวโน้มอันดับเครดิตสากลระยะยาว (Long-Term Issuer Default Rating (IDR)) สกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินรูเบิลของรัสเซีย สู่เชิงลบ

ขณะที่สหรัฐและยุโรปได้ขยายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม โดยสหรัฐขยายขอบเขตการคว่ำบาตรรัสเซีย กรณีการผนวกไครเมีย โดยการคว่ำบาตรขยายครอบคลุมธนาคารสำคัญและเจ้าหน้าที่รัฐบาล ซึ่งรวมถึงหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดีรัสเซีย

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้เตือนถึงมาตรการลงโทษ ซึ่งมีเป้าหมายที่หลายภาคส่วนสำคัญในเศรษฐกิจรัสเซีย ขณะที่รัสเซียก็ใช้มาตรการตอบโต้เช่นกัน ด้วยการห้ามการเดินทางของเจ้าหน้าที่คนสำคัญของสหรัฐ ได้แก่ วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน

โดยสาเหตุที่มีการปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือรัสเซียนั้น เนื่องจากผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจภายหลังจากที่ชาติตะวันตกได้คว่ำบาตรรัสเซียต่อกรณัที่มีการรวมไครเมียเข้าสู่ดินแดนของรัสเซีย

ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ว่า นับตั้งแต่ธนาคารของสหรัฐและอียูลังเลที่จะปล่อยสินเชื่อให้กับรัสเซียภายใต้สถานการณ์เช่นในปัจจุบัน เศรษฐกิจก็อาจจะชะลอตัวลงอีก และภาคเอกชนก็อาจจะต้องการความช่วยเหลือจากทางการ โดยอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจรัสเซียชะลอตัวลงสู่ระดับ 1.3% ในปี 2556 ขณะที่การลงทุนก็หดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ