(เพิ่มเติม) มูดีส์ชี้การแบ่งขั้วทางการเมืองสร้างแรงกดดันต่อศักยภาพการแข่งขันของไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 24, 2014 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสเปิดเผยว่า การแบ่งขั้วทางการเมืองที่ฝังรากลึกในไทยนับตั้งแต่ปี 2549 เป็นสถานการณ์ที่เพิ่มความท้าทายเชิงโครงสร้างให้กับศักยภาพการแข่งขันของประเทศ และการปฏิรูปที่เป็นไปด้วยความล่าช้าอาจจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อแนวโน้มความน่าเชื่อถือของประเทศในที่สุด แต่โดยรวมยังคงสามารถรับมือกับความแปรปรวนทางการเมืองของประเทศได้

รายงานเรื่อง "Thailand: Political Polarization Adds to Structural Competitiveness Issues" ฉบับใหม่ล่าสุดของมูดีส์ระบุว่า มูดีส์มองว่า การรัฐประหารในเดือนพ.ค. ปี 2557 ว่า มีแนวโน้มที่จะทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและนักลงทุนตกต่ำลงในระยะนี้ อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าในการปฏิรูปเศรษฐกิจในเชิงโครงสร้างนั้น ขึ้นอยู่กับความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ดูเหมือนว่า จะลดลงแล้ว หากไม่เช่นนั้น ศักยภาพทางการแข่งขันและการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจถูกบั่นทอนหนักขึ้นในอนาคต

รายงานของมูดีส์ระบุว่า เศรษฐกิจที่มีความหลากหลายและมีศักยภาพในการแข่งขันของไทยคือจุดแข็งของความน่าเชื่อถือสำหรับอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลของไทย ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ Baa1

ทั้งนี้ มูดีส์ประเมินว่า ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของไทย มีปัจจัยสนับสนุนคือศักยภาพการแข่งขันของภาคการผลิตของประเทศ ฐานการผลิตที่มีความเชี่ยวชาญช่วยให้ไทยสามารถสกัดกั้นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงฉับพลันของการเมือง ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันจากภายนอก และเศรษฐกิจภายในประเทศ

รายงานของมูดีส์ระบุว่า สถานการณ์ในช่วงที่เกิดความผันผวนทางการเมืองแสดงให้เห็นว่า อันดับความน่าเชื่อถือของไทยส่วนใหญ่ยังสามารถรับมือกับความแปรปรวนทางการเมืองนับตั้งแต่เหตุรัฐประหารปี 2549 นอกจากนี้ เสถียรภาพทางการเมืองที่ดีขึ้นน่าจะก่อให้เกิดสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุนของนักลงทุนในประเทศและจากต่างประเทศ ซึ่งจำเป็นสำหรับการทำให้การลงทุนภาคสาธารณะมีความสมบูรณ์ในลำดับถัดมา

มูดีส์ตั้งข้อสังเกตว่า อย่างไรก็ตาม มีความเป็นได้อย่างมากว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะบ่งชี้ถึงความล่าช้าหรือการผลักดันปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพียงบางส่วนเท่านั้น นอกจากนี้ หากสถานการณ์ดังกล่าวมีนัยไปถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าแนวโน้มเป็นเวลาหลายปีแล้ว ท้ายที่สุดจะส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือของประเทศไทย


แท็ก มูดีส์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ