(เพิ่มเติม) ฟิทช์ให้อันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นของ CIMBT ที่ ‘F1+(tha)’

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 22, 2016 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’ แก่โครงการหุ้นกู้ระยะสั้นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านบาท ของธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT (AA-(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/F1+(tha))

โครงการหุ้นกู้นี้จะทดแทนโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นเดิมของธนาคาร มูลค่า 3.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 หุ้นกู้ที่จะออกภายใต้โครงการนี้จะมีอายุไม่เกิน 270 วัน และจะทำการออกเป็นชุด โดยวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้คือเพื่อใช้ในการดำเนินกิจการทั่วไปของธนาคาร

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ CIMBT ที่ ‘F1+(tha)’ เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร

อันดับเครดิตภายในประเทศของ CIMBT สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ CIMBT จะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากในการดำเนินงานปรกติ (extraordinary support) จากธนาคารแม่ซึ่งคือ CIMB Bank Berhad หรือ CIMB ของประเทศมาเลเซีย ในกรณีที่มีความจำเป็น ทั้งนี้เนื่องจากฟิทช์มองว่า CIMBT เป็นธนาคารลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อ CIMB ซึ่งเป็นธนาคารแม่ โดยพิจารณาจากการที่ธนาคารแม่เป็นผู้ถือหุ้นเกือบทั้งหมดใน CIMBT (93.7%) การใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าร่วมกันกับธนาคารแม่ การเชื่อมโยงการดำเนินงานอย่างสอดคล้องกันกับกลุ่มในระดับสูง (integration) และการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานและด้านการเงิน

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นของ CIMBT เป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด จึงไม่มีปัจจัยใดที่อาจทำให้อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่ม

อันดับเครดิตภายในประเทศของ CIMBT มีปัจจัยสนับสนุนจากโอกาสที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากธนาคารแม่ (support-driven) ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างเครดิตโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญของธนาคารแม่ (ซึ่งคือ CIMB) น่าจะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของ CIMBT

นอกจากนี้สัญญาณที่บงชี้ว่ามีการปรับตัวลดลงของแนวโน้มที่ CIMB จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากในการดำเนินงานปรกติแก่ CIMBT อาจส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศของ CIMBT ถูกปรับลดอันดับ ตัวอย่างเช่น การลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญหรือความไม่ชัดเจนในการให้การสนับสนุนทางการเงิน อย่างไรก็ตามฟิทช์มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น

รายละเอียดของอันดับเครดิตอื่นของ CIMBT ที่ไม่ได้รับผลกระทบ มีดังนี้:

  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AA-(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (lower Tier 2) ที่ ‘A+(tha)’

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ