ฟิทช์หั่นอันดับความน่าเชื่อถือกาตาร์ลงสู่ระดับ AA- เหตุความขัดแย้งชาติอาหรับไม่มีท่าทียุติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 28, 2017 21:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกาตาร์ลงหนึ่งขั้นสู่ระดับ AA- โดยให้แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ เนื่องจากพิจารณาเห็นว่า การเจรจาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านอาหรับแทบไม่มีความคืบหน้า

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศระบุในแถลงการณ์ที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ว่า แม้นานาประเทศยังคงพยายามเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างกาตาร์กับกลุ่มชาติอาหรับ แต่การดำเนินการดังกล่าวมีความคืบหน้าน้อยมาก "ในมุมมองของเรา ความคืบหน้าในการเจรจาระหว่างกาตาร์และประเทศที่คว่ำบาตรกาตาร์นั้นยังคงห่างไกล" โดยอันดับความน่าเชื่อถือล่าสุดของกาตาร์อยู่ในระดับเดียวกับเบลเยียมและเกาหลีใต้ และสอดคล้องกับมูดี้ส์และ S&P ที่จัดอันดับความน่าเชื่อถือของกาตาร์ในระดับเดียวกัน พร้อมทั้งให้แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยกล่าวหากาตาร์ว่าให้การสนับสนุนการก่อการร้าย ส่งผลให้บรรดาบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศประกาศเครดิตพินิจเชิงลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของกาตาร์ เนื่องจากความกังวลที่ว่าการตัดสัมพันธ์ทางการทูตดังกล่าว รวมถึงการคว่ำบาตร จะทำให้สถานะทางการเงินของกาตาร์อ่อนแอลง

ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลกาตาร์อาจลดการใช้จ่ายด้านทุนเกี่ยวกับโครงการทางเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐาน หากการคว่ำบาตรสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศรุนแรงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ