S&P ปรับเพิ่มอันดับเครดิตรัสเซีย 1 ขั้น ชี้รัฐบาลสามารถรับมือผลกระทบคว่ำบาตร-ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 26, 2018 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของรัสเซียขึ้น 1 ขั้น จากระดับ BB+ สู่ระดับ BBB- ซึ่งเป็นระดับที่มีความน่าลงทุน

ขณะเดียวกัน เอสแอนด์พีได้ประกาศให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของรัสเซียที่ระดับ "มีเสถียรภาพ" ซึ่งลดลงจากก่อนหน้านี้ที่ระดับ "เชิงบวก"

เอสแอนด์พีระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้รัสเซียได้รับการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้ มาจากการที่รัฐบาลดำเนินนโยบายอย่างรอบคอบ ซึ่งช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถปรับตัวรับมือกับภาวะราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำและการคว่ำบาตรจากนานาประเทศ

นอกจากนี้ เอสแอนด์พีระบุว่า ธนาคารกลางรัสเซียสามารถรักษาเสถียรภาพทางการเงินได้เป็นอย่างดี ส่วนสถานะสินทรัพย์ในต่างประเทศของรัสเซียยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่หนี้สินของรัฐบาลอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ และนโยบายการเงินก็มีความยืดหยุ่นสูง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้เอสแอนด์พีพิจารณาปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะยังคงขยายตัวได้ดีไปจนถึงปี 2564 และคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของรัสเซียจะขยายตัว 1.8% ในปีนี้

เอสแอนด์พีคาดว่า การที่รัสเซียถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐและสหภาพยุโรป รวมทั้งสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศนั้น จะยังคงเป็นปัจจัยที่จำกัดการเติบโตทางเศรษฐกิจและความพยายามในการกระจายความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจของรัสเซีย แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เอสแอนด์พีคาดว่า เศรษฐกิจมหภาคของรัสเซียจะกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง ในช่วงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งจะมีขึ้นในเดือนมี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ