Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญเผยสหรัฐควรประเมินบทบาทใน AIIB ชี้เป็นผลดีหากเข้าร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 26, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชาวยุโรปเปิดเผยว่า หากสหรัฐเล็งเห็นว่าธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) เป็นแหล่งจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมของเอเชียแล้ว ก็จะเอื้ออำนวยต่อเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างมาก

นายจอห์น ฟาร์เนลล์ ที่ปรึกษาอาวุโสประจำศูนย์ยุโรป-เอเชียในกรุงบรัสเซลส์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า รัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องเลือกว่าจะเข้ามามีบทบาทในการก่อตั้งธนาคารแห่งใหม่นี้หรือไม่

เขาชี้ว่า AIIB ควรมีการประสานงานกับสถาบันอื่นๆ ซึ่งอาจไม่เพียงพอในการบรรลุเป้าหมายทางการลงทุนที่จำเป็นต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

นายฟาร์เนลล์ เสริมว่า AIIB ควรเป็นส่วนสนับสนุนสิ่งที่มีอยู่เดิม "นี่ไม่ได้เป็นเรื่องของผู้ชนะและผู้แพ้ แต่เป็นเรื่องของการเดินหน้าร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน"

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ยังกล่าวด้วยว่า การที่ชาติยุโรปหันไปเข้าร่วมการก่อตั้ง AIIB นั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า การขยายขอบเขตสถาบันการเงินระหว่างประเทศสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ แผนก่อตั้ง AIIB ของรัฐบาลจีนนับเป็นความพยายามเพื่อแผ่อิทธิพลของจีนบนเวทีโลก

นายฟาร์เนลล์ กล่าวว่า "อย่างไรก็ตาม จีนจำเป็นต้องแสดงให้เห็นว่า การก่อตั้ง AIIB ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อล้มล้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศที่ปรากฎให้เห็นอยู่แล้ว แต่เป็นการเปิดช่องทางเข้าถึงทรัพยากรเพิ่มเติม พร้อมเสนอโอกาสใหม่ๆสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศ"

สำหรับแรงจูงใจของชาติยุโรปในการเข้าร่วม AIIB นั้น นายฟาร์เนลล์มองว่าเป็นการเข้าไปมีบทบาทในโครงการริเริ่มเชิงเศรษฐกิจก ที่มีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาภูมิภาคเอเชียซึ่งมีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก ในช่วงเวลาที่ประเทศต่างๆในเอเชียกำลังมองหาทรัพยากรและปัจจัยกระตุ้นการขยายตัว

ทั้งนี้ กลุ่มชาติยุโรปที่ได้แสดงความต้องการที่จะเข้าร่วมการก่อตั้งธนาคาร AIIB นั้นยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ลักเซมเบิร์ก และสวิตเซอร์แลนด์ จากทั้งหมด 27 ประเทศที่เสนอตัวเป็นประเทศผู้ก่อตั้ง

การเสนอชื่อเป็นสมาชิกจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค. โดยคาดว่าจะมีการก่อตั้ง AIIB อย่างเป็นทางการภายในสิ้นปี 2558

AIIB จะเป็นสถาบันการเงินระหว่างประเทศที่ให้เงินทุนสนับสนุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานในเอเชีย ด้วยเงินทุนเบื้องต้น 5 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ