Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญคาด MSCI รวม A-Shares ของจีนในการคำนวณดัชนีภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2015 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินของสหรัฐเปิดเผยกับสำนักงานข่าวซินหัวว่า MSCI Inc. ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีหุ้นทั่วโลก จะรวมหุ้น A-Shares ของจีนไว้ในการคำนวณดัชนีตลาดหุ้นเกิดใหม่ของ MSCI (MSCI Emerging Markets Index) ในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ โดยอาจจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปี 2558

"สิ่งที่สำคัญที่สุดสิ่งแรกก็คือ MSCI จะรวมหุ้นจีนเอาไว้ในการคำนวณดัชนี ผมคิดว่าทาง MSCI ได้อธิบายเรื่องนี้เอาไว้อย่างชัดเจนมาก" นายเบรนแดน เอเฮิร์น กรรมการผู้จัดการ KraneShares ซึ่งเป็นบริษัทกองทุน ETF ในนิวยอร์กกล่าว

MSCI ประกาศว่าบริษัทคาดว่าจะรวมหุ้น A-Shares ของจีนไว้ในการคำนวณดัชนีตลาดหุ้นเกิดใหม่ของ MSCI หลังจากที่มีการแก้ไขในประเด็นสำคัญๆที่เกี่ยวข้องกับศักยภาพในการเข้าถึงตลาด ซึ่งรวมถึง โควต้าสำหรับนักลงทุนรายใหญ่และการเคลื่อนย้ายเงินทุน

"ผมคิดว่าประเด็นเหล่านี้ไม่ยากเกินกว่าจะจัดการได้ เพราะมีความเชื่อมโยงกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) และผมคิดว่าประเด็นดังกล่าวจะได้รับการแก้ได้ในเวลาที่รวดเร็วมาก" นายเบรนแดนกล่าวกับซินหัว แถลงการณ์ของ MSCI ระบุว่า MSCI จะจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับ CSRC เพื่อแก้ไขประเด็นต่างๆ และในทันทีที่ประเด็นดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว การประกาศการรวมหุ้นจีนจะเกิดขึ้นนอกกำหนดการพิจารณาประจำปี "Market Classification Review"

"เป็นเรื่องยากที่การอนุมัติการรวมหุ้นจีนจะเกิดขึ้นโดยไม่มีการเชื่อมโยงกับตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น-ฮ่องกง" นายเบรนแดนกล่าว

"ผมคิดว่าหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ในจีนและฮ่องกง, ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และตลาดหุ้นฮ่องกง ได้ทำหน้าที่อย่างดีมาก องค์กรเหล่านี้มีความกระตือรือร้นที่จะรับฟังเสียงสะท้อนจากตลาดเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องดำเนินการ ถ้าหน่วยงานดังกล่าวยังคงพยายามพูดคุยกับบรรดาผู้จัดการสินทรัพย์ต่างชาติ พวกเขาก็จะสามารถจำแนกแยกแยะประเด็นต่างๆและแก้ไขได้ทันเวลา" เขากล่าว

ตลาด A-Shares ของจีน ซึ่งเป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่อันดับ 2 ของโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาดนั้น มีศักยภาพสูงเกินกว่าจะมองข้าม โดยเมื่อเดือนที่แล้ว คู่แข่งของ MSCI คือ FTSE Group นั้น ได้รวมหุ้น A-Shares ของจีนเข้าไว้ในการคำนวณดัชนีใหม่ 2 ดัชนีสำหรับตลาดหุ้นเกิดใหม่ และในสัปดาห์ที่แล้ว Vanguard Group ซึ่งเป็นผู้จัดหากองทุนรวมรายใหญ่สุดของสหรัฐ ได้รวมเอาหุ้น A-Shares เข้าไว้ในการคำนวณกองทุนตลาดเกิดใหม่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ