China Focus: การประชุม NPC และ CPPCC, บทสะท้อนจุดเปลี่ยนสู่กระแสคลื่นการปฏิรูปจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2015 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในขณะที่การประชุมประจำปี 2 นัดสำคัญเปิดฉากขึ้น ทั้งการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองของจีน (CPPCC) ในวันที่ 3 มี.ค. และการประชุมคณะกรรมการสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 5 มี.ค.นั้น เหล่านักสังเกตการณ์มองว่า จีนเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนของกระแสแห่งการปฏิรูป ซึ่งถือเป็นการรับมือกับปัญหาต่างๆนานาที่เปลี่ยนแปลงไป พีเพิ่ล เดลี่ พร้อมรายงานบทสังเกตการณ์ดังต่อไปนี้

การปฏิรูปที่รวดเร็ว

การปฏิรูปได้กลายมาเป็นวลีสำคัญของชีวิตทางการเมืองจีนนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 70 ซึ่งมาพร้อมกับนโยบายแห่งการเปิดกว้าง ก่อให้เกิดทศวรรษแห่งการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ปี 2558 ถูกมองว่าเป็นปีที่สำคัญสำหรับการปฏิรูปเชิงลึกทั้งในด้านการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ รวมทั้งการจัดเตรียมแผนแม่บทเพื่อการปฏิรูปสำหรับอนาคต

การประชุมทั้ง 2 นัดนี้ คาดว่า จะเน้นในเรื่องนโยบายด้านการปฏิรูปในด้านต่างๆที่ระบุไว้ในรายงานรัฐบาลของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี และข้อเสนอจากทางสมาชิก NPC

การปราบการทุจริต

การรณรงค์เรื่องการปราบปรามการทุจริตของจีนเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนธ.ค. 2555 ภายหลังจากที่ได้มีการประกาศเรื่องการตรวจสอบนายหลี่ ชุนเจิง อดีตรองประธานมณฑลเสฉวน และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การรณรงค์ดังกล่าวก็ปรับโฉมหน้าพลวัตทางการเมืองและสังคมของจีน ในขณะเดียวกันผลจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก็แทรกซึมสู่วิถีชีวิตประชาชน

ด้วยเหตุนี้ การบัญญัติกฎหมายเพื่อปราบปรามการทุจริต เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีผลสัมฤท์จึงคาดว่า จะเป็นประเด็นที่จะมีการหารือในการประชุมทั้ง 2 นัด

การคาดการณ์เศรษฐกิจ

ในช่วงแรกของการประชุม นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนจะกล่าวรายงานผลงานของรัฐบาล รวมทั้งเป้าหมายที่สำคัญทางเศรษฐกิจของปีนี้

โดยประเด็นที่ถูกจับตามองมากที่สุด ได้แก่ เป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศรายปี ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า จะต่ำกว่าเป้าหมายปีที่แล้วที่ 7.5% ซึ่งถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึง ‘new normal" ของการขยายตัวที่ชะลอตัวลง แต่มีคุณภาพมากขึ้น

เส้นทางสายไหมสำหรับเศรษฐกิจ

ในระหว่างการเดินทางเยือนเอเชียกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อปี 2555 นั้น ผู้นำจีนได้เปิดเผยวิสัยทัศน์เรื่อง "One Belt and One Road," เพื่ออธิบายถึงโครงการที่จะสร้างเส้นทางสายไหมทางเศรษฐกิจ รวมทั้งเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21

ผู้นำจีน ได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะจัดตั้งกองทุนเส้นทางสายไหม 4 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงการ "One Belt and One Road" เพื่อปรับปรุงเส้นทางคมนาคมและการค้าในเอเชีย และกองทุนดังกล่าวก็ถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 29 .ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกองทุนนี้สามารถใช้งานได้แล้ว จะรอก็เพียงแต่การหาโอกาสเพื่อการลงทุน และให้บริการด้านการเงินทั่วทั้งพื้นที่เขตเศรษฐกิจและเส้นทางสายไหมดังกล่าว

นักวิเคราะห์มองว่า โครงการนี้น่าจะถูกนำมาถกเถียงกันในการประชุมทั้ง 2 นัด หลังจากที่ได้มีการวางแผน รวบรวมข้อมูล รวมทั้งวิเคราะห์ปฏิกริยาจากสาธารณะกันไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยการเตรียมในขั้นแรกเป็นไปอย่างเรียบร้อย เหลือแต่เพียงการหารือเรื่องการดำเนินการตามแบบพิมพ์เขียว ซึ่งได้มีการระบุไว้ในรายงานของรัฐบาลประจำปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Focus   china   npc  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ