Analysis: อานิสงส์ปัจจัยภายนอกหนุนรูเบิลรัสเซียแข็งค่าเทียบดอลล์สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2015 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดแตะ 69.6 รูเบิล/ดอลลาร์สหรัฐเมื่อต้นเดือนก.พ. แต่ต่อมาสกุลเงินรูเบิลก็สามารถฟื้นตัวแตะที่ระดับ 61.8 รูเบิล/ดอลลาร์เมื่อวานนี้

การแข็งค่าของค่าเงินรูเบิลสะท้อนให้เห็นถึงช่วงขาขึ้นของราคาน้ำมัน เมื่อเดือนที่แล้วราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น 16%

มาร์ค รูบินสไตน์ กรรมการผู้จัดการของ Rossiyskiy Credit Bank กล่าวว่า สถานการณ์ความตึงเครียดที่ผ่อนคลายลงในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ภายหลังการลงนามข้อตกลงที่กรุงมินสก์เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ช่วยบรรเทาแรงกดดันที่มีต่อสกุลเงินรูเบิล

สื่อของรัสเซียรายงานว่า ทิศทางการแข็งค่าของรูเบิลสัมพันธ์กับมุมมองเชิงบวกอันเกิดจากการลดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก เนื่องจากการถอนอาวุธและการยุติการสู้รบในเขตดอนบาสในขณะนี้

มอสโกว ไทม์ส รายงานว่า ในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น 2% เมื่อเดือนม.ค.นั้น สกุลเงินรูเบิลยังอ่อนค่าลง 9% เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากความกังวลที่ว่าจะมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่

ด้านนิโคไล โซลาบุโต กรรมการผู้จัดการของ Finam Investment Agency คาดการณ์ว่า รูเบิลจะมีเสถียรภาพต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากธนาคารกลางรัสเซียได้ดำเนินการในเชิงรุก เพื่อกำจัดการเก็งกำไรสกุลเงิน

ผู้เชี่ยวชาญทั้งคู่เห็นตรงกันว่า การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของสกุลเงินรูเบิลจะส่งผลดีต่อกิจกรรมทางธุรกิจและอัตราเงินเฟ้อของรัสเซีย

"รูเบิลที่แข็งค่าช่วยส่งเสริมกิจกรรมทางธุรกิจและการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในเชิงบวกของลูกค้า" รูบินสไตน์เปิดเผยกับซินหัว

เขาระบุว่า ราคาสินค้าปลีกจะเสถียรขึ้นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า หรือไปจนถึงสิ้นปีนี้ เมื่อประเมินจากการแข็งค่าที่ต่อเนื่องของเงินรูเบิล

โซลาบุโตย้ำว่า อัตราแลกเปลี่ยนของเงินรูเบิลเคลื่อนไหวโดยอิงปัจจัยภายนอกเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องที่นอกเหนือการควบคุมของรัฐบาลรัสเซีย

โซลาบุโตยังเตือนด้วยว่า ค่าเงินรูเบิลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าในทิศทางขาขึ้นหรือขาลงก็ตาม อาจกระทบต่อกระบวนการธุรกิจที่ดำเนินไปตามปกติในรัสเซีย ดังนั้นการมองอย่างรอบด้านจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับการวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมของรัสเซีย

"เมื่อปัจจัยภายนอกลดลง ความพยายามของรัฐบาลและธนาคารกลางรัสเซียจะช่วยผลักดันการแข็งค่าของรูเบิล" นายโซลาบุโตกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ