Analysis: นักวิเคราะห์ชี้การผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรจีนช่วยจุดชนวนวินัยสินเชื่อ-จัดสรรเงินทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2015 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การผิดนัดชำระหนี้มากขึ้นกว่าเดิมนั้น ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้สำหรับตลาดพันธบัตรภายในประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวลงจนส่งผลกระทบต่อกำไร ในขณะที่รัฐบาลได้ให้คำมั่นว่า จะเข้าไปแทรกแซงน้อยลง

ในปีนี้ การผิดนัดชำระหนี้เกิดขึ้นในภาคธุรกิจเครือข่ายภัตตาคาร บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และรัฐวิสาหกิจ อย่างละ 1 แห่ง

บริษัท เป่าติง เทียนเหว่ย กรุ๊ป ได้สร้างประวัติศาสตร์ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจจีนที่ผิดนัดชำระหนี้ตราสารหนี้ของบริษัท

เป่าติง เทียนเหว่ย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัทด้านกลาโหมรายใหญ่ ไม่ได้ชำระเงิน 85.5 ล้านหยวน หรือ 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งครบกำหนดสำหรับพันธบัตรวงเงิน 1.5 พันล้านหยวน ภายหลังจากที่บริษัทขาดทุนถึง 1.01 หมื่นล้านหยวนในปีที่แล้ว

การผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ค่อนข้างจะเล็กน้อย แต่นักวิเคราะห์ก็มองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องดี เนื่องจากการผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ถือเป็นสิ่งเตือนใจถึงเรื่องข้อกำหนดด้านตลาดในตลาดพันธบัตรเอกชน เนื่องจากนักลงทุนต่างพากันตั้งสมมติฐานกันมานานแล้วว่า หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งรัฐบาลอยู่เบื้องหลังนั้น จะไม่ผิดนัดชำระหนี้

นายหวาง หยิง จากฟิทช์ เรทติ้งส์ ในเซี่ยงไฮ กล่าวว่า ในปัจจุบัน ตลาดจะได้รับรู้กันว่า หน่วยงานรัฐวิสาหกิจไม่มีโล่ห์กำบังอีกต่อไป และรัฐก็อาจจะปล่อยให้รัฐวิสาหกิจผิดนัดชำระหนี้มากขึ้นก็เป็นได้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะมีบทบาทในตลาด และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนก็ได้ออกมากล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า รัฐบาลจะไม่เพียงแต่ป้องกันไม่ให้เกิดการล้มละลายชิงระบบเท่านั้น แต่กรณีการผิดนัดชำระหนี้รายย่อยก็อาจจะเกิดขึ้นได้เช่นกัน

นายหวางกล่าวต่อไปว่า กรณีของบริษัท เทียนเหว่ย สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาลที่จะเปิดทางให้เกิดความเสี่ยงด้านการเงินแบบเฉพาะรายการ และให้ตลาดได้มีโอกาสที่จะแสดงความเห็นบ้าง กรณีนี้เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาด และมีขนาดค่อนข้างเล็ก ซึ่งอยู่ในภาคธุรกิจที่อิงตลาดแต่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อบริษัทแม่ที่มีขนาดใหญ่และแข็งแกร่งกว่า

ในทางกลับกัน การปล่อยให้รัฐวิสาหกิจผิดนัดชำระหนี้ จะช่วยปลูกฝังเรื่องวินัยด้านสินเชื่อ และช่วยสนับสนุนเรื่องการจัดสรรเงินทุน

อย่างไรก็ดี แผนการภายหลังจากการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัท เทียนเหว่ย นั้น ยังไม่มีความชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุใด เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ สื่อต่างก็รายงานว่า ธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ จะเข้ามาช่วยคลี่คลายสถานการณ๋ แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันในเรื่องนี้จากทางธนาคาร

การผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากที่เคยเกิดกรณีนี้ขึ้นมาแล้ว ซึ่งเป็นกรณีของบริษัท ไคซา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่กลายเป็นบริษัทสัญชาติจีนรายแรกที่ผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว บริษัท Shanghai Chaori Solar Energy Science and Technology C. ถือเป็นบริษัทเอกชนรายแรกที่ผิดนัดชำระหนี้ในตลาดพันธบัตรจีน อย่างไรก็ดี ในกรณีนี้ นักลงทุนได้รับผลตอบแทนเต็มอัตรา เนื่องจากธนาคารของรัฐได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน

กวน จิงหยู ผู้อำนวยการของสถาบันวิจัยหมินเจิง ซิเคียวริตีส์ คาดว่า จะเกิดกรณีการผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง บางธุรกิจก็มีหนี้สูง และรัฐบาลเองก็ทำได้ดีในเรื่องของความตั้งใจที่จะบรรเทาการชำระหนี้อย่างเข้มงวด

จีนเป็นหนึ่งในตลาดพันธบัตรเอกชนรายใหญ่ที่สุดในโลก แต่การผิดนัดชำระหนี้ก็ยังเกิดขึ้น ในขณะที่รัฐบาลได้รับประกันเรื่องการจ่ายผลตอบแทน และให้การช่วยเหลือ

จี ฉีปิน ศาสตราจารย์ด้านการเงินของมหาวิทยาลัยเศรษฐกิจและกฎหมายจงหนาน เชื่อว่า การเปิดทางให้มีการผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น จะช่วยยุติการคาดการณ์เรื่องการชำระหนี้ที่เข้มงวด และกระตุ้นให้เกิดการรับมือกับการผิดนัดชำระหนี้ ตราบเท่าที่ไม่มีการล้มละลายขึ้นในระดับภูมิภาคหรือเชิงระบบ

นายหวาง หยิง กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลจีน ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงจุดยืนที่ระมัดระวังในเรื่องการผิดนัดชำระหนี้วงเงินสูง หรือการผิดนัดชำระหนี้ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับบริษัทขนาดใหญ่ในภาคธุรกิจเชิงยุทธศาสตร์ หรือการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากในระยะใกล้นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ