Analysis: นักวิเคราะห์หวั่นอนาคตการเมืองอิตาลีผันผวนหลัง"มัตทิโอ เรนซี"ประกาศลาออกจากพรรคดีพี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 21, 2017 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคการเมืองที่มีความสำคัญที่สุดของอิตาลีตกอยู่ในภาวะที่ใกล้จะแตกเป็นเสี่ยงๆ ภายหลังจากที่นายมัตทิโอ เรนซี่ อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลีได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเดโมเครติค พาร์ตี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นสถานการณ์แห่งการเผชิญหน้ากันระหว่างพันธมิตรของนายเรนซี่และแกนนำของพรรค

เรนซี่ อดีตนายกฯที่รั้งตำแหน่งดังกล่าวมาเป็นเวลาเกือบ 3 ปีจนถึงช่วงสิ้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้น กำลังพยายามหาทางที่จะรั้งตำแหน่งนายกฯอิตาลีอีกครั้ง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่อย่างใด ด้วยกระแสต่อต้านเรนซีที่ก่อตัวมากขึ้นภายในพรรค ไม่ว่าจะเป็นคนสำคัญภายในพรรคอย่างนายมัสซิโม เดเลมา อดีตนายกฯอิตาลีเช่นกัน รวมทั้งนายปิเอร์ ลุยจิ เบอร์ซานี หัวหน้าพรรคคนใหม่ที่เข้ามาทำหน้าที่แทนนายเรนซี่

นายเดเลมา นายเบอร์ซานี รวมทั้งแกนนำพรรคคนอื่นๆขู่ที่จะถอนตัวออกจากพรรคและตั้งพรรคการเมืองใหม่ของตนเองขึ้นมา โดยผู้เชี่ยวชาญมองว่า สถานการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้

นายเซอร์จิโอ แฟบรินี ผู้อำนวยการสคูล ออฟ กัฟเวิร์นเมนท์ ของมหาวิทยาลัยหลุยส์ในกรุงโรม กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า การที่จะจินตนาการว่า พรรคเดโมเครติคจะอยู่รอดโดยปราศจากความขัดแย้งนั้น ถือเป็นเรื่องที่ยากมาก

แฟบรินี กล่าวว่า พรรคซึ่งอยู่ในสภาพที่แตกหักเช่นนี้ จะยังคงเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลต่อไปได้จนกว่าจะถึงช่วงสิ้นปีนี้ เพื่อที่รัฐบาลอิตาลีจะได้สรุปงบประมาณประจำปี 2561 ทั้งนี้ พรรคเดโมเครติค พาร์ตี ในปัจจุบันอยู่ภายใต้การนำของนายเปาโล เจนทิโลนี นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนนายเรนซี่ด้วยเช่นกัน

นายแฟบรินี กล่าวต่อไปว่า เมื่อรัฐบาลสรุปงบประมาณเรียบร้อยในช่วงเดือนต.ค.หรือพ.ย. พรรคการเมืองใหม่ๆก็จะสามารถถอนตัวได้ และนายเจนทิโลนีก็จะต้องลงจากตำแหน่งนายกฯ เมื่อนั้น การเลือกตั้งก็จะเกิดขึ้นตามมา

หากนายเรนซี สามารถกลับเข้ามารั้งตำแหน่งหัวหน้าพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ได้ตามที่มีการคาดการณ์ไว้ การลาออกจากพรรคเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็เหมือนกับเป็นเงื่อนไขที่สำคัญสำหรับคู่แข่งของนายเรนซี ทั้งนายเดเลมา นายเบอร์ซานี และพันธมิตรคนอื่นๆที่อาจจะต้องตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะหลุดจากการเป็นสมาชิกรัฐสภา หากยังคงอยู่เป็นสมาชิกพรรคต่อไป ด้วยเหตุนี้ นายเรนซี่จึงจำเป็นต้องเลือกแคนดิเดทของพรรคด้วยตนเองเมื่อเวลานั้นมาถึง

อย่างไรก็ดี แคนดิเดทภายในพรรคเหล่านี้มีแนวโน้มว่า จะได้กลับมานั่งเป็นสมาชิกรัฐสภาอีกครั้ง และเมื่อนั่งแท่นสมาชิกรัฐสภาได้แล้ว สมาชิกของพรรคเดโมเครติคเหล่านี้ก็จะสามารถกลับเข้ามาร่วมพรรครัฐบาลได้อีก ไม่ว่าพรรคจะคว้าชัยได้หรือไม่ ซึ่งหมายความว่า สมาชิกพรรคดังกล่าวจะกลับเข้ามาครองกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง และมีส่วนช่วยรัฐบาลกำหนดภารกิจที่สำคัญได้อยู่ดี

อาเรียนนา มอนทานารี ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองของมหาวิทยาลัยซาเพียนซาให้สัมภาษณ์ซินหัวว่า จากมุมมองการวิจารณ์ต่างๆนานาที่มีต่อนายเรนซีนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะมีการจัดตั้งพรรคการเมืองของตนเองขึ้นมา แม้ว่า พรรคอาจจะจบเกมเลือกตั้งด้วยการคว้าคะแนนเสียงมาได้เพียง 2 หรือ 3% ก็ตาม

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า การเลือกตั้งของอิตาลีจะเปิดฉากขึ้นเมื่อไหร่ในปีนี้ หรืออาจจะเป็นต้นปีหน้า แต่ก็มีคำถามเกิดขึ้นตามมาว่า ใครจะมีคะแนนนำเมื่อการลงคะแนนเสียงเกิดขึ้นจริง

สำนักโพลล์ทั้งหลายต่างรายงานว่า พรรคเดโมเครติค พาร์ตี ได้รับเสียงสนับสนุนมากขึ้นเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับพรรคดาวรุ่งอย่างไฟว์ สตาร์ มูฟเมนท์ ซึ่งมีนายเบปเป กริลโล ดาราตลกที่กลายมาเป็นนักเคลื่อนไหวเป็นผู้จัดตั้งพรรคขึ้นมา แต่ไฟว์-สตาร์ มูฟเมนท์ จะได้รับความนิยมก็ต่อเมื่อพรรคเดโมเครติค พาร์ตี แตกหักก่อนที่การเลือกตั้งจะเปิดฉากขึ้น

และจะเกิดอะไรขึ้นหากพรรคไฟว์ สตาร์ มูฟเมนท์ไม่สามารถคว้าคะแนนได้ในสัดส่วน 40% เพื่อที่จะกวาดที่นั่งในรัฐสภาชุดใหม่ แฟบรินี กล่าวว่า พรรคอาจจะได้จัดตั้งรัฐบาลร่วม แต่นายมอนทานารี มองว่า พรรคการเมืองอื่นๆอาจจะได้กลับมาร่วมวงเมื่อที่จะสกัดกลุ่มของนายกริลโลจากการเข้ามาครองอำนาจ

"ยังมีความหวั่นวิตกกันไม่หยุดหย่อนเกี่ยวกับบทบาทของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคไฟว์ สตาร์ มูฟเมนท์ ที่มีต่อประเทศอิตาลีและสหภาพยุโรปโดยรวม" แฟบรินี กล่าว

โดย อีริค ไลแมน จากสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ