Analysis: นักวิเคราะห์เผยสหรัฐส่งสัญญาณเดินหน้ากดดันอิหร่านอย่างเต็มกำลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 23, 2018 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านสหรัฐได้แสดงความเห็นว่า การที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้ขู่คว่ำบาตรอิหร่านขนานใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาหากอิหร่านไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของสหรัฐนั้น เป็นการส่งสัญญาณว่าสหรัฐกำลังเดินหน้ากดดันอิหร่านอย่างเต็มกำลัง

แดน มาฮาฟฟี่ รองประธานอาวุโสและผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายประจำศูนย์การเรียนรู้แห่งสภาคองเกรสและประธานาธิบดีสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า "รัฐบาลสหรัฐกำลังเดินหน้าอย่างเต็มกำลัง"

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ณ กรุงวอชิงตัน นายปอมเปโอได้ระบุข้อเรียกร้องหลายประการ ที่จะถูกรวมอยู่ในข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับปรับปรุงใหม่กับอิหร่าน หนึ่งในข้อเรียกร้องได้แก่การให้อิหร่านถอนกำลังออกจากซีเรีย

นายปอมเปโอได้ขู่ที่จะประกาศ "การคว่ำบาตรครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์" หากรัฐบาลอิหร่านไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องเหล่านี้ พร้อมเสริมว่า รัฐบาลสหรัฐ "จะใช้มาตรการกดดันทางการเงินอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนต่อรัฐบาลอิหร่าน"

รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้ประกาศข้อเรียกร้องพื้นฐานหลายประการสำหรับข้อตกลงฉบับใหม่ ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้รัฐบาลอิหร่านยุติโครงการเสริมสมรรถนะยูเรเนียม และเปิดการเข้าถึงฐานนิวเคลียร์ทั้งหมดทั่วประเทศ

นายปอมเปโอเปิดเผยว่า อิหร่านจะต้องยุติพฤติกรรมแทรกแซงสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง เช่นที่เลบานอนและเยเมน และกล่าวเสริมว่า รัฐบาลสหรัฐจะ "ติดตามความเคลื่อนไหวของทีมปฏิบัติการอิหร่านและกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ทั่วโลกและทำลายปฏิบัติการเหล่านี้"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตัดสินใจประกาศนำสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน และหลังจากที่นายปอมเปโอได้เข้ามาดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศแทนนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน เพียง 2 เดือน

บรรดาผู้เชี่ยวชาญมองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อกำจัดเสียงคัดค้านจากคณะรัฐบาล และเปิดโอกาสให้ปธน.ทรัมป์เป็นตัวของตัวเอง ขณะที่นักวิจารณ์เปิดเผยว่า ความเคลื่อนดังกล่าวน่าจะส่งผลให้รัฐบาลมีจุดยืนแข็งกร้าวมากขึ้น

ดาร์เรล เวสต์ นักวิเคราะห์จากสถาบันบรูกกิ้งส์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในถ้อยแถลงของนายปอมเปโอ คือคำขู่ที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิหร่าน

เขากล่าวว่า "หากเป็นเช่นนั้นแล้ว สิ่งนี้จะเป็นอุปสรรคสำหรับบริษัทยุโรปในการสานความสัมพันธ์ทางการค้ากับอิหร่าน โดยรัฐบาลชาติยุโรปยังคงเดินหน้าตามข้อตกลงกับอิหร่านต่อไปได้ แต่ก็เสี่ยงที่จะขัดกับมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ จนทำให้ต้องเลือกว่าจะทำธุรกิจกับอิหร่านหรือสหรัฐอเมริกา"

เขากล่าวว่า "ชาติยุโรปส่วนใหญ่น่าจะสนับสนุนข้อตกลงกับอิหร่านต่อไป เพราะชาติเหล่านี้ไม่เห็นด้วยที่ปธน.ทรัมป์ถอนตัวจากข้อตกลงนี้ โดยยุโรปยังคงต้องการสานความสัมพันธ์ทางการค้ากับอิหร่านต่อไป แม้สหรัฐจะเดินไปอีกทาง"

บทวิเคราะห์โดยแมทธิว รัสลิง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ