ผู้ว่าฯBOJลั่นบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%, แย้มพร้อมใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 15, 2014 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในวันนี้ และได้แสดงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% เพื่อขจัดภาวะเงินฝืดที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน ซึ่งการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารต้องใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

"ไม่มีอะไรพิเศษ" นายคุโรดะกล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังจากเสร็จสิ้นการเข้าพบนายอาเบะที่สำนักนายกรัฐมนตรีในวันนี้ โดยปฏิเสธว่านายกฯญี่ปุ่นไม่ได้ขอให้บีโอเจผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมเพื่อทำให้ราคาผู้บริโภคปรับตัวขึ้น 2% ต่อปีตามเป้าที่วางไว้

อย่างไรก็ดี คุโรดะกล่าวว่า ธนาคารจะปรับเปลี่ยนนโยบายโดยไม่ลังเล เมื่อมีความจำเป็น

บีโอเจตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของญี่ปุ่นในการเอาชนะภาวะเงินฝืดที่ดำเนินมาเกือบสองทศวรรษ ด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบธนาคาร ผ่านการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและสินทรัพย์อื่นๆจากสถาบันการเงินต่างๆ

นายคุโรดะกล่าวว่า ธนาคารกลางดำเนินการตามแผนอย่างแน่วแน่ แต่ยังคงเหลืออีก "ครึ่งทาง" กว่าจะไปถึงเป้าหมาย

การประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีและผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นมีขึ้น หลังจากเมื่อปีที่แล้วบีโอเจได้เริ่มนำนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษมาใช้ภายใต้การนำของนายคุโรดะ โดยเป็นส่วนหนึ่งในเสาหลักของนโยบายเศรษฐกิจของนายอาเบะ หรือ "อาเบะโนมิกส์" ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายวิตกว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจชะงัก หลังจากรัฐบาลได้ขึ้นภาษีการขายจาก 5% เป็น 8% เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและการลงทุนของภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ