"ดรากิ"เผยอีซีบีเตรียมซื้อตราสารหนี้กลางเดือนต.ค. มุ่งหนุนศก.ยูโรโซนฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2014 21:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า อีซีบีจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds) จากธนาคารพาณิชย์ในช่วงกลางเดือนต.ค. และจะซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ( ABS- Aasset-backed Aecurities) ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน

ทั้งนี้ นายดรากิคาดว่า โครงการซื้อสินทรัพย์ซึ่งจะใช้เวลาในการดำเนินการอย่างน้อย 2 ปีนั้น จะช่วยกระตุ้นสินเชื่อและสนับสนุนการปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจยูโรโซน พร้อมกับกล่าวว่า มาตรการต่างๆที่อีซีบีนำมาใช้นั้น จะช่วยให้อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนไหวใกล้ระดับเป้าหมายของอีซีบี

นายดรากิยังกล่าวด้วยว่า อีซีบีมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ด้วยการขยายงบดุลของอีซีบีให้อยู่ในระดับเดียวกับในช่วงต้นปี 2555

"การเข้าซื้อตราสารหนี้ดังกล่าว ควบคู่กับการใช้มาตรการ TLTROs นั้น จะช่วยให้งบดุลของอีซีบีมีมูลค่าสูงเกือบแตะระดับ 3 ล้านล้านยูโร หรือ 3.8 ล้านล้านดอลลาร์ เหมือนกับในช่วงต้นปี 2555 และมาตรการใหม่นี้จะช่วยหนุนภาคส่วนต่างๆในระบบเศรษฐกิจและเป็นช่องทางสำคัญในการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ " นายดรากิกล่าว

ทั้งนี้ มาตรการ TLTROs เป็นมาตรการที่อีซีบีนำมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการสนับสนุนการกู้ยืม โดยมาตรการดังกล่าวจะเป็นการจัดหาสภาพคล่องเพิ่มขึ้นให้กับธนาคารพาณิชย์ และสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของยูโรโซนให้มากขึ้นต่อไป

ในการประชุมวันนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไว้ที่ระดับติดลบ 0.2% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ที่ระดับติดลบ 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ