รายงานประชุมบีโอเจชี้ราคาน้ำมันร่วงฉุดแนวโน้มเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 6, 2014 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายบางรายของบีโอเจกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่ามาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของญี่ปุ่นอาจจะอ่อนแรงลงชั่วคราวมาอยู่ต่ำกว่า 1% อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลง

การคาดการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่บางรายในคณะกรรมการนโยบายของบีโอเจเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ก่อนที่บีโอเจจะประกาศมาตรการผ่อนคลายต่อเนื่องเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“เมื่อพิจารณาแนวโน้มดังกล่าว เจ้าหน้าที่บางรายระบุว่าอัตราการปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบรายปีของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) อาจจะลดลงต่ำกว่า 1% เป็นการชั่วคราว ซึ่งขึ้นอยู่กับการปรับตัวของราคาพลังงาน" รายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 6-7 ต.ค.ระบุ โดยในกาประชุมดังกล่าว บีโอเจมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม

เจ้าหน้าที่ระบุถึง อัตราเงินเฟ้อ ซึ่งประเมินจากดัชนีราคาผู้บริโภค ที่ไม่รวมราคาอาหารสดและผลกระทบโดยตรงของการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย.

ข้อมูลรัฐบาลของญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แสดงให้เห็นว่าดัชนี CPI พื้นฐานในเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้น 1.0% เมื่อเทียบรายปี โดยไม่รวมผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษี ตัวเลขดังกล่าวยังค่อนข้างต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% ของบีโอเจ

อย่างไรก็ตาม รายงานยังได้เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ตั้งข้อสังเกตถึงผลบวกของราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง เช่น การช่วยหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่พึ่งพาการนำเข้าพลังงาน

ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บีโอเจได้ประกาศมาตรการผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่เพิ่มเติม โดยขยายโครงการซื้อสินทรัพย์จำนวนมากจากสถาบันการเงินต่างๆเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจและหนุนอัตราเงินเฟ้อสู่ระดับ 2% ภายในปีหน้า สำนักข่าวเกี่ยวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ