บีโอเจเริ่มการประชุมนโยบายวันนี้ โดยเน้นประเด็นจีดีพีที่อ่อนแรงใน Q3/57

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2014 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มการประชุมนโยบายระยะเวลา 2 วันในวันนี้ โดยมุ่งหารือเรื่องเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ชะลอตัวลง และประเมินผลกระทบจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งบีโอเจมีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินเมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าบีโอเจจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายต่อเพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% โดยนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจจะจัดการแถลงข่าวเมื่อเสร็จสิ้นการประชุม

เมื่อวานนี้ รัฐบาลเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสเดือนก.ค.- ก.ย. หดตัวลง 1.6% จากปีก่อนหน้า ซึ่งปรับตัวลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวลงอย่างมาก หลังการปรับขึ้นภาษีเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

บีโอเจได้เปิดเผยแนวโน้มเงินเฟ้อและการขยายตัวล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งคาดการณ์ว่าจีดีพีที่แท้จริงจะขยายตัว 0.5% ในปีงบประมาณปัจจุบันจนถึงเดือนมี.ค. และลดลงจากคาดการณ์เดือนก.ค.ที่ระบุว่าการขยายตัวอยู่ที่ 1.0%

ทั้งนี้ เนื่องจากข้อมูลการขยายตัวของเศรษฐกิจอ่อนแอกว่าคาดการณ์ คาดว่าบีโอเจอาจจะทบทวนแผนการดำเนินงานหลัก และพิจารณาว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนการประเมินเศรษฐกิจหรือไม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ