วิกฤตทั่วโลกบีบธ.กลางสวิสใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ หวั่นฟรังค์แข็งค่าเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 19, 2014 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความไม่แน่นอนในตลาดทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง ราคาน้ำมันที่ร่วงลง การดิ่งลงของสกุลเงินรูเบิลรัสเซีย และการใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณในภูมิภาคยูโรโซน ส่งผลให้นักลงทุนทั่วโลกมีความต้องการสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งรวมถึงสกุลเงินฟรังค์สวิส ดังนั้น ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) จึงดำเนินการล่าสุดเพื่อป้องกันไม่ให้ฟรังค์สวิสแข็งค่าเกินไป

SNB ประกาศวานนี้ว่าจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ -0.25% สำหรับบัญชีเงินฝากกระแสรายวันสกุลเงินฟรังค์สวิสที่มีวงเงินเกิน 10 ล้านฟรังก์สวิส ซึ่งฝากไว้กับ SNB โดยนับเป็นการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบครั้งแรกนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970

การดำเนินการล่าสุดของ SNB เป็นความพยายามที่จะสกัดการเข้าซื้อฟรังค์สวิส ซึ่งถือเป็นสกุลเงินที่มีความปลอดภัย และเพื่อปกป้องอัตราแลกเปลี่ยนขั้นต่ำที่ 1.20 ฟรังก์ต่อยูโร

ทั้งนี้ อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นสำหรับฟรังค์สวิสได้สร้างแรงกดดันต่ออัตราแลกเปลี่ยนขั้นต่ำที่กำหนดขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน เพื่อปกป้องสวิตเซอร์แลนด์จากผลกระทบของวิกฤตหนี้ของยูโรโซนและเพื่อป้องกันการแข็งค่ามากเกินไปของฟรังค์สวิส

SNB ระบุในแถลงการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยที่ติดลบดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับบัญชีที่ถือครองโดยธนาคารพาณิชย์ ดีลเลอร์หลักทรัพย์ หน่วยงานด้านการชำระบัญชี สถานบันตราสารหนี้ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน บริษัทประกัน องค์กรระหว่างประเทศหรือธนาคารกลาง โดยนโยบายใหม่ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.ปี 2558

“การใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบดังกล่าวจะทำให้การถือครองเงินฟรังค์สวิสมีความน่าดึงดูดใจน้อยลง และจะช่วยหนุนอัตราแลกเปลี่ยนขั้นต่ำ ขณะที่ SNB พร้อมที่จะซื้อสกุลเงินต่างประเทศในปริมาณที่ไม่จำกัดและจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติม หากจำเป็น" แถลงการณ์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ