แบงก์ชาติจีนอัดฉีด 5 หมื่นล้านหยวนเข้าระบบ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 20:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศวันนี้ว่า ได้ทำการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนแถลงว่า ได้ปล่อยเงินกู้ระยะสั้นมูลค่า 5 หมื่นล้านหยวน (8.1 พันล้านดอลลาร์) เข้าสู่ธนาคารหลายแห่ง โดยเป็นเงินกู้ระยะ 3 เดือน และธนาคารที่ได้รับการอัดฉีดเงินเป็นธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อม

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางไม่ได้เปิดเผยว่าได้ทำการอัดฉีดเงินดังกล่าวเมื่อใด โดยระบุแต่เพียงว่าการดำเนินการดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2557 ขยายตัว 7.4% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำสุดในรอบ 24 ปี

ส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4 ปี 2557 อยู่ที่ 7.3% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกันกับช่วงไตรมาส 3

การขยายตัวของจีดีพีปี 2557 ต่ำกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ราว 7.5% เนื่องจากทางการจีนประสบปัญหาในการปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจมาสู่ทิศทางที่มีเสถียรภาพมากขึ้น ท่ามกลางภาวะชะลอตัวของภาคที่อยู่อาศัย อุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแรง และการฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าของเศรษฐกิจโลก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปี 2558 ลงเหลือ 6.8% ซึ่งลดลง 0.3% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ พร้อมกับชี้ว่า ความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับแนวโน้มราคาน้ำมันในอนาคต และปัจจัยที่ฉุดราคาน้ำมันลงนั้น ทำให้มีความเสี่ยงครั้งใหม่ต่อแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ