*อีซีบีคงอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.05% จับตาประกาศ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 22, 2015 19:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.05% ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดในยูโรโซน

นักลงทุนจับตารอการประกาศของอีซีบีต่อไปเกี่ยวกับการประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมวันนี้

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า คณะกรรมการบริหารของอีซีบีจะเสนอให้ทำการซื้อพันธบัตรจำนวน 5 หมื่นล้านยูโร (5.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อเดือน เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวจะมีมูลค่าอย่างน้อย 6 แสนล้านยูโร ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าอีซีบีจะใช้วงเงินราว 5 แสนล้านยูโร หรือสูงกว่าในการซื้อพันธบัตร

ผลการสำรวจก่อนหน้านี้พบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี จะประกาศใช้มาตรการ QE ด้วยการดำเนินโครงการซื้อพันธบัตรในวงเงิน 5.50 แสนล้านยูโร (6.35 แสนล้านดอลลาร์) ในการประชุมอีซีบีวันนี้ ซึ่งเป็นวงเงินที่สูงเป็นประวัติการณ์เพื่อผลักดันให้ยูโรโซนหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

อย่างไรก็ดี กระแสข่าวเกี่ยวกับระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรยังคงแตกต่างกัน โดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่าอีซีบีจะซื้อพันธบัตรเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าการซื้อพันธบัตรจะดำเนินไปจนถึงสิ้นปีหน้า

หากอีซีบีซื้อพันธบัตรเป็นเวลา 1 ปี ก็จะใช้เงินราว 6 แสนล้านยูโร แต่ถ้าหากเป็นเวลา 2 ปี ก็จะใช้เงินมากกว่า 1 ล้านล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ