แบงก์ชาติยูเครนห้ามธนาคารพาณิชย์ซื้อ FX สำหรับลูกค้าถึงสิ้นเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยูเครนประกาศในวันนี้ว่า ธนาคารพาณิชย์จะถูกสั่งห้ามการซื้อเงินตราต่างประเทศสำหรับลูกค้าจนถึงวันที่ 28 ก.พ.

ทั้งนี้ ค่าเงิน hryvnia ของยูเครนดิ่งลงอย่างหนักในปีนี้ หลังจากทรุดตัวตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากรัฐบาลต้องใช้งบประมาณในการต่อสู้กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของประเทศ และทำการปฏิรุปเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงหลังจากเผชิญปัญหาคอร์รัปชั่นมานานหลายปี

ธนาคารกลางยูเครนระบุวานนี้ว่า ค่าเฉลี่ยของสกุลเงิน hryvnia ที่มีการซื้อขายทางธนาคารต่างๆ ร่วงลง 9.6% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 31.12 เมื่อเทียบดอลลาร์

นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ สกุลเงิน hryvnia ได้ดิ่งลง 12% จากความกังวลที่ว่าข้อตกลงหยุดยิงระหว่างยูเครนและกลุ่มกบฏอาจประสบความล้มเหลว หลังทั้ง 2 ฝ่ายยังคงมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง

นางวาเลอเรีย กอนตาเรวา ผู้ว่าการธนาคารกลางยูเครน กล่าวในวันจันทร์ว่า ทางธนาคารกลางจะควบคุมการถือครองเงินตราต่างประเทศของกลุ่มผู้นำเข้าเพื่อปกป้องค่าเงิน hryvnia โดยธนาคารกลางระบุว่าจะควบคุมการจ่ายเงินล่วงหน้าของกลุ่มผู้นำเข้าที่มีสัญญามูลค่ามากกว่า 5 หมื่นดอลลาร์ และผู้นำเข้ารายใดที่มีสัญญามูลค่ามากกว่า 5 แสนดอลลาร์จะต้องเปิดแอล/ซีกับธนาคารต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ธนาคารต่างๆจะถูกสั่งห้ามมิให้ปล่อยกู้เงินสกุล hryvnia ให้แก่บริษัทต่างๆที่มีวัตถุประสงค์เพื่อซื้อเงินตราต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ธนาคารกลางยูเครนประกาศลดค่าเงินสกุล hryvnia ลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 25.558 เทียบดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 24.84 หลังจากที่ทรุดตัวลงอย่างมากถึง 30% เมื่อเทียบดอลลาร์ หลังจากธนาคารกลางประกาศใช้ระบบลอยตัวค่าเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ