เอกชนญี่ปุ่นปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อลง ส่อแววบีโอเจบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อลำบาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 2, 2015 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า บริษัทของญี่ปุ่นคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2% ในระยะเวลาอีก 1 ปีข้างหน้า ซึ่งลดลงจากระดับคาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย.โดยบีโอเจที่ 1.4% ต่อปี และยังต่ำกว่า 2% ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายของบีโอเจ

มุมมองที่ระมัดระวังดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวลงของมาตรวัดด้านราคาที่สำคัญ ซึ่งร่วงลงสู่แดนลบเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 2 ปีเมื่อเดือนส.ค. อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมัน ที่ฉุดรั้งผลพวงจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินจำนวนมหาศาลของบีโอเจ

ผลการสำรวจในเดือนก.ย.ยังบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจคาดว่าอัตราเงินเฟื้อจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4% ในระยะเวลาอีก 3 ปี ซึ่งลดลงจากระดับ 1.5% ของผลการสำรวจในเดือนมิ.ย. และจะเพิ่มขึ้น 1.5% ในระยเวลาอีก 5 ปี ลดลงจากระดับ 1.6% ในการสำรวจครั้งก่อน

ทั้งนี้ ธุรกิจทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการในทุกขนาดต่างก็ปรับลดคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อของตนเอง

ผลการสำรวจดังกล่าว ได้เพิ่มแรงกดดันให้กับบีโอเจมากขึ้นในเรื่องการผ่อนคลายทางการเงิน แม้ว่าบีโอเจจะใช้ความพยายามในการผลักดันการคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในภาคธุรกิจและครัวเรือน ในขณะที่ธนาคารมีเป้าหมายที่จะบรรลุอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ให้ได้ในระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ย.ปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ