ปธ.เฟดนิวยอร์กเผยมุมมองบวกศก.จีน-สหรัฐ ชี้ศก.ทั่วโลกผันผวนน้อยลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 13, 2015 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกมีความผันผวนน้อยลงเมื่อเทียบกับในช่วงไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ และจีนมีความก้าวหน้าด้านบวกในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

นายดัดลีย์แสดงความคิดเห็นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่ Economic Club of New York ว่า การเปลี่ยนแปลงสู่แนวโน้มขยายตัวที่สมดุลยิ่งขึ้นของจีนนั้น ดูเหมือนดำเนินไปได้ด้วยดี เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศของจีนขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น และจีนไม่ได้มุ่งเน้นการลงทุนมากเหมือนแต่ก่อน

นอกจากนี้ ประธานเฟดนิวยอร์กเชื่อว่า รัฐบาลจีนได้เตรียมมาตรการต่างๆไว้แล้วเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจในระยะเปลี่ยนผ่านดังกล่าว

นายดัดลีย์ยังได้แสดงมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ที่รวมถึงอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยกล่าวว่า ยอดใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น การลงทุนในธุรกิจและที่อยู่อาศัย ส่งผลให้อุปสงค์สุดท้ายภายในประเทศที่แท้จริง ( real domestic final sales) ปรับตัวขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาส 3 ของปี

นายดัดลีย์เสริมว่า ปัจจัยพื้นฐานต่างๆ ที่ช่วยสนับสนุนอุปสงค์ภายในประเทศค่อนข้างแข็งแกร่ง ตัวอย่างเช่น ยอดใช้จ่ายผู้บริโภคที่ได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของรายได้ที่แท้จริง และความมั่งคั่งสุทธิของภาคครัวเรือนที่ขยายตัวขึ้น

ส่วนปัจจัยพื้นฐานด้านที่อยู่อาศัยอยู่ในทิศทางที่ดีเช่นกัน โดยนายดัดลีย์กล่าวว่าตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเมื่อไม่นานนี้ เป็นปัจจัยหนุนการซื้อบ้านเพื่อสร้างครอบครัวใหม่ (household formation) ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ประธานเฟดนิวยอร์กมองว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น และคาดว่าจะขยายตัวต่อไป โดยกล่าวว่าราคาบ้านกำลังปรับตัวขึ้น และบรรดาผู้รับเหมาก่อสร้างพยายามเคลื่อนย้ายแหล่งทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นายดัดลีย์มีมุมมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในทิศทางที่ดี และมีแนวโน้มขยายตัวต่อในอัตราที่สูงกว่ากระแสคาดการณ์เล็กน้อย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ