ผลสำรวจชี้เฟดส่งสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินในการประชุมสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 27, 2016 00:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของสถานีโทรทัศน์ CNBC บ่งชี้ว่า นักลงทุนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินในการประชุมสัปดาห์นี้มากกว่าการประชุมก่อนหน้านี้ในเดือนมี.ค. และคาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์, นักเศรษฐศาสตร์ และผู้จัดการกองทุนของ CNBC พบว่า ผู้ถูกสำรวจทั้ง 100% หรือทั้ง 48 ราย ต่างคาดการณ์กันว่า เฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 26-27 เม.ย. ขณะที่ 94% คาดว่าการดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่จะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงเดือนส.ค. ซึ่งช้ากว่า 2 เดือนเมื่อเทียบจากการสำรวจก่อนหน้านี้

ผู้ถูกสำรวจคาดว่าวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะยังคงดำเนินไปจนถึงไตรมาส 3 ของปี 2018

ผลสำรวจบ่งชี้ว่าแนวโน้มที่สหรัฐจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีอยู่ 21% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และลดลง 8 จุดเมื่อเทียบกับการสำรวจในเดือนม.ค. ซึ่งขณะนั้นตลาดโลกมีความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี ผู้ถูกสำรวจปรับลดการคาดการณ์เกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 1.95%

ขณะเดียวกัน ผู้ถูกสำรวจมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับตลาดห้นในระยะกลาง โดยคาดว่าดัชนี S&P 500 จะพุ่งขึ้น 7% ในช่วงสิ้นปี 2017 แต่ในระยะสั้นนักลงทุนมองว่าราคาหุ้นเริ่มถึงจุดอิ่มตัวแล้ว โดยคาดว่าดัชนี S&P 500 จะปรับตัวขึ้นเพียง 1% ตลอดทั้งปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ