ประธานเฟดนิวยอร์กหนุนขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า หากเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2016 23:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก กล่าวว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในฤดูร้อนนี้ ถ้าหากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไปตามที่เฟดคาดการณ์ไว้

"ผมขอย้ำตามที่เจ้าหน้าที่เฟดรายอื่นได้กล่าวไว้ เดือนมิ.ย.นับเป็นเวลาเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยจะขึ้นอยู่กับว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวอย่างไร" เขากล่าว

เขายังระบุว่า ก่อนหน้านี้ ตลาดคาดว่าเฟดมีโอกาสเพียง 30% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. และมีโอกาส 60% ในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ค. ซึ่งเจ้าหน้าที่เฟดมองว่าตลาดคาดการณ์ความเป็นไปได้ต่ำเกินไปในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนมิ.ย.และก.ค.

นายดัดลีย์ระบุว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ขณะนี้ตลาดมองว่ามีโอกาสมากขึ้นที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่เมื่อวานนี้เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมในเดือนเม.ย.

ขณะเดียวกัน นายดัดลีย์กล่าวว่า หากอังกฤษตัดสินใจถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) สิ่งนี้ก็จะสร้างความซับซ้อนให้แก่การตัดสินใจของเฟดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ อังกฤษจะมีการทำประชามติเกี่ยวกับสมาชิกภาพใน EU ในวันที่ 23 มิ.ย. ซึ่งเป็นเวลา 8 วัน หลังจากที่เฟดจัดการประชุมในวันที่ 14-15 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ