ภาคครัวเรือนเกาหลีแบกภาระหนี้หนัก หลังแบงก์พาณิชย์ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 27, 2016 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่สูงขึ้นในเกาหลีใต้ อันเป็นผลจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย และนโยบายของรัฐบาลเกาหลีในการควบคุมหนี้สินภาคครัวเรือน ได้ส่งผลให้ภาคครัวเรือนมีภาระในการชำระหนี้สินเพิ่มขึ้น

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ใหม่ที่มีบ้านเป็นหลักประกันของธนาคารพาณิชย์ในประเทศนั้น โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2.80% ต่อปี ในเดือนก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.10% จากเดือนก่อนหน้า โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 2.66% ในเดือนก.ค. แตะ 2.70% ในเดือนส.ค.

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองได้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ ขณะที่มาตรการภาครัฐซึ่งได้ประกาศเมื่อปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมหนี้สินภาคครัวเรือนที่ทะยานขึ้นสูงนั้น ส่งผลให้ธนาคารต่างๆต้องกวดขันมาตรฐานในการปล่อยกู้ให้กับภาคครัวเรือน

อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นนั้นคาดว่า จะทำให้ภาคครัวเรือนมีภาระในการชำระหนี้สินเพิ่มขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการส่งเสริมให้ภาคครัวเรือนกู้ยืมเงินเพื่อซื้อบ้านเมื่ออัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ