รายงานประชุมชี้จนท.เฟดเชื่อมั่นเศรษฐกิจ-เห็นพ้องควรปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2017 05:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) เมื่อวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดได้แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ และสมควรที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในเร็วๆนี้

"เจ้าหน้าที่เฟดหลายคนได้แสดงมุมมองว่า เป็นเรื่องสมควรที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) อีก ในเร็วๆนี้ หากข้อมูลที่ได้รับมานั้นบ่งชี้ถึงว่า ตลาดแรงงานและอัตราเงินเฟ้อมีความสอดคล้อง หรือ แข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์ของเฟดในปัจจุบัน" รายงานการประชุมเฟดระบุ

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่เฟดประมาณ 2-3 คนที่แสดงความเห็นว่า เฟดควรดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้า ซึ่งจะช่วยให้เฟดมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ โดยการประชุมเฟดครั้งหน้าจะมีขึ้นในวันที่ 14-15 มี.ค.นี้

นอกจากนี้ รายงานการประชุมเฟดยังเน้นย้ำถึงความไม่แน่นอนจากนโยบายของคณะทำงานภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ยังคงเห็นถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับรายละเอียด ขนาด และระยะเวลาที่จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการคลังและนโยบายด้านอื่นๆของรัฐบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดส่วนหนึ่งมองว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายการคลังอาจทำให้เศรษฐกิจปรับตัวในช่วงขาขึ้น แต่ก็มีเจ้าหน้าที่เฟดบางคนมองว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาลอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ