แบงก์ชาติจีนเริ่มกลับมาดำเนินการทางตลาดเงินอีกครั้ง หลังระงับทำธุรกรรม 2 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 13, 2017 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้กลับมาดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) หรือ OMO อีกครั้ง เพื่ออัดฉีดเงินเข้าระบบธนาคาร

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงิน 3 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 4.35 พันล้านดอลลาร์) ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

ข้อตกลงดังกล่าวประกอบไปด้วยข้อตกลง reverse repo อายุ 7 วัน ผลตอบแทน 2.35%, อายุ 14 วัน ผลตอบแทน 2.5% และอายุ 28 วัน ผลตอบแทน 2.65% ไม่เปลี่ยนแปลงจากครั้งก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี เมื่อหักข้อตกลง reverse repo ที่ครบกำหนด 8 หมื่นล้านหยวนวันนี้ เท่ากับว่าธนาคารกลางจีนได้ระบายเงินไป 5 หมื่นล้านหยวน ซึ่งเป็นการระบายสภาพคล่องติดต่อกันเป็นวันที่ 13

ส่วนอัตราดอกเบี้ย Shibor ข้ามคืน ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนที่ธนาคารของจีนปล่อยกู้ให้กับธนาคารด้วยกันนั้น ปรับตัวลดลง 0.0229% แตะ 2.379% ในวันนี้ อย่างไรก็ดี อัตราดอกเบี้ย Shibor สำหรับเงินกู้ระยะ 1 เดือน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.0073% แตะ 4.1226% ทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ระงับการทำ reverse repo ชั่วคราวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกหลังจากที่ได้เริ่มทำ reverse repo อีกครั้งเมื่อวันที่ 13 ก.พ. และยังได้ระงับอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันศุกร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้มีเสถียรภาพ หลังจากที่ได้มีการอัดฉีดสภาพคล่องหลายครั้งในช่วงระยะเวลาสั้นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ