ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นยันไม่ปรับขึ้นเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2017 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะไม่ปรับขึ้นเป้าหมายผลตอบแทนระยะยาวพันธบัตรรัฐบาล แม้ว่า อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในต่างประเทศจะสร้างแรงกดดันต่อผลตอบแทนของพันธบัตรของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงโตเกียวในวันนี้ พร้อมกับอ้างถึงเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางว่า นโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่นควรจะมีการออกแบบให้สามารถบรรลุเป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพด้านราคาให้ได้ที่ 2% เพื่อที่จะตอบสนองต่อสถานการณ์ของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่น กล่าวต่อไปว่า ธนาคารกลางจะไม่ปรับขึ้นระดับเป้าหมายของอัตราดอกเบี้ยระยะยาว เพียงแค่อัตราดอกเบี้ยในประเทศต่างๆปรับตัวสูงขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แบงก์ชาติญี่ปุ่นได้ตัดสินใจคงมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงรุกไว้ในการประชุม ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อเดือนก.ย. 2559 นั้น ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ใช้นโยบายควบคุมเส้นผลตอบแทน ซึ่งมีเป้าหมายที่การคงผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลไว้ที่ระดับประมาณ 0% ด้วยการปรับปริมาณการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลาง ในขณะที่ผลตอบแทนนั้นเคลื่อนตัวผันผวนกับราคาของพันธบัตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ