รองผู้ว่า BOJ เผยความเชื่อเกี่ยวกับเงินฝืดในญี่ปุ่นเป็นปัจจัยสกัดเงินเฟ้อเคลื่อนตัวสู่เป้าหมายล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 26, 2017 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรชิ นากาโสะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวปาฐกถาต่อบรรดานักธุรกิจท้องถิ่นที่จังหวัดฮิโรชิมาในวันนี้ โดยเขาได้แสดงความวิตกว่า ความเชื่อเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดในญี่ปุ่นจะยังคงเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางความพยายามของ BOJ ในการผลักดันเงินเฟ้อให้เคลื่อนตัวสู่ระดับเป้าหมายที่ 2%

นายนากาโสะ กล่าวว่า ปัจจุบันราคาผู้บริโภคได้ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ผู้นำภาคธุรกิจก็มีความเชื่อมั่นมากขึ้นในการปรับเพิ่มค่าจ้างแรงงานและกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ของพวกเขาให้สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายนากาโสะ กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น อัตราเงินเฟ้อมีการปรับตัวขึ้นช้ากว่าที่ควรจะเป็น เนื่องจากภาคธุรกิจและครัวเรือนของญี่ปุ่นมีความเชื่อและพฤติกรรมการบริโภคที่ยังตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่า อัตราค่าแรงและระดับราคาจะไม่ปรับตัวขึ้นตาม

รองผู้ว่า BOJ ยังกล่าวด้วยว่า ภาคธุรกิจของญี่ปุ่นมีความไม่เต็มใจในการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำให้กับพนักงานที่ทำงานเต็มเวลา แต่ตรงกันข้าม กลับเลือกที่จะเพิ่มค่าแรงให้กับพนักงานชั่วคราวแทน นอกจากนี้ องค์กรธุรกิจส่วนใหญ่ได้หันไปปรับลดช่วงเวลาการทำงาน รวมถึงเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อลดแรงงานคน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งอัตราการเติบโตของรายได้ แม้ว่าตลาดแรงงานญี่ปุ่นอยู่ในภาวะตึงตัวก็ตาม

ทั้งนี้ รองผู้ว่า BOJ ได้เรียกร้องให้ภาคธุรกิจดำเนินการปรับเพิ่มค่าจ้างให้กับพนักงานในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง เพื่อให้ความเชื่อเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดในกลุ่มประชาชนนั้น ลดน้อยลง ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เงินเฟ้อเคลื่อนตัวสู่ระดับเป้าหมายได้ในท้ายที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ