รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียกังวลดอลล์ออสซี่แข็งค่าฉุดเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 19, 2017 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า การแข็งค่าอย่างต่อเนื่องของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะส่งผลให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของออสเตรเลีย เป็นไปอย่างชะลอตัวลง

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจำเป็นต้องปรับสมดุลความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากหนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังกล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจโดยทั่วไปของออสเตรเลีย โดยระบุว่า การแข็งค่าอย่างต่อเนื่องของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะส่งผลให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของออสเตรเลีย เป็นไปอย่างล่าช้า โดยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่ากรอบเป้าหมายสำหรับปี 2559-2560

ส่วนดัชนีชี้นำเศรษฐกิจบ่งชี้ว่า การฟื้นตัวในตลาดแรงงานจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะช่วยหนุนรายได้และการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน แต่หนี้สินภาคครัวเรือนก็ยังอยู่ในระดับที่สูงมาก ขณะที่การลงทุนนอกภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่เริ่มฟื้นตัวขึ้น

สำหรับการประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% โดยนายนายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียแถลงภายหลังการประชุมว่า ข้อมูลที่ทางธนาคารกลางได้รับเมื่อไม่นานมานี้ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางเชื่อว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะค่อยๆกระเตื้องขึ้นในปีหน้า อย่างไรก็ตาม อัตราการขยายตัวของค่าจ้างยังคงอยู่ในระดับต่ำ และมีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนไหวที่ระดับดังกล่าวต่อไปอีกระยะหนึ่ง แต่ถึงกระนั้น ภาวะในตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งขึ้น จะช่วยหนุนค่าแรงให้ขยายตัวขึ้นเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ