รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียยังกังวลประเด็นทิศทางค่าแรงที่ไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2017 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 7 พ.ย. ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ RBA มีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวของอัตราค่าแรง โดยกล่าวว่า อัตราค่าแรงอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอนว่าจะขยายตัวขึ้นได้รวดเร็วเพียงใด และจะส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อมากน้อยเพียงใด

รายงานประชุมของ RBA ระบุว่า แม้อัตราว่างงานยังคงปรับตัวลดลง โดยในเดือนต.ค.ที่ผ่านมานั้น อัตราว่างงานลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.4% จากระดับ 5.5% ในเดือนก.ย. แต่ถึงกระนั้น ค่าแรงยังคงขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงอยู่ในระดับต่ำ

สำหรับการประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 7 พ.ย. คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ RBA ได้แถลงภายหลังการประชุมว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะขยายตัวรายปีที่ระดับ 3% ในช่วง 2 ปีข้างหน้า โดยได้ปัจจัยหนุนจากการลงทุนนอกภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น พร้อมกับคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะค่อยๆปรับตัวขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มแข็งแกร่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ