กรรมการ BOJ กังวลสถานการณ์ด้านราคา เหตุภาคธุรกิจไม่กล้าขึ้นราคาสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทาคาโกะ มาซาอิ กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงสำคัญที่เป็นปัจจัยกดดันราคาในประเทศ โดยนางมาซาอิได้กล่าวถึงแนวโน้มที่ไม่แน่นอนของธุรกิจญี่ปุ่นในการปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์และบริการ

นางมาซาอิ กล่าวต่อกลุ่มผู้นำธุรกิจในเมืองโกเบทางตะวันตกของญี่ปุ่นในวันนี้ว่า "แม้ขณะนี้ปัจจัยเสี่ยงด้านลบต่อเศรษฐกิจนั้นอยู่ในวงจำกัด แต่ดิฉันเชื่อว่า ในเรื่องราคานั้นมีความเสี่ยงด้านลบที่สำคัญมาก"

การที่ภาคธุรกิจไม่กล้าขึ้นราคาเพราะวิตกว่าจะทำให้ผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมประหยัดเลิกซื้อไปนั้น ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญที่ส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วญี่ปุ่นไม่ขยายตัวตามเป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% แม้เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวน ขยายตัวเพียง 0.8% ในเดือนต.ค.จากปีก่อนหน้านั้น

นางมาซาอิ เปิดเผยว่า BOJ ยังจำเป็นต้องใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เพื่อเอาชนะภาวะเงินฝืดที่กำลังยืดเยื้อในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี นางมาซาอิยอมรับว่าการขยายเวลาการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกออกไปก็อาจไม่เป็นผลดี โดยเธอกล่าวว่า "หลังจากที่เราได้ใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณและคุณภาพมาเกือบ 5 ปี เราจำเป็นต้องจับตาผลกระทบและผลข้างเคียงอย่างระมัดระวัง"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เริ่มใช้นโยบายผ่อนคลายขนานใหญ่เมื่อเดือนเม.ย. 2556 ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ