นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติอังกฤษคงดอกเบี้ยวันนี้ ก่อนปรับขึ้นในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2018 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BoE จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ย และคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และนักลงทุนจะจับตาการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของ BoE

ในการประชุมเดือนก.พ. นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BoE สร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดการเงิน โดยระบุว่า BoE จำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วกว่าที่คาดไว้ และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าคาด

คำกล่าวของนายคาร์นีย์ส่งผลให้นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. โดยขณะนี้คาดกันว่า BoE มีแนวโน้ม 70% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนดังกล่าว

นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนจะจับตาในการประชุมของ BoE ในครั้งนี้คือมุมมองด้านการเมือง หลังอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) มีความคืบหน้าในการเจรจากรณีอังกฤษแยกตัวออกจาก EU (Brexit) ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนทางการเมือง และทำให้ BoE คลายความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ EU และอังกฤษสามารถบรรลุข้อตกลงในการยืดเวลาให้อังกฤษยังคงอยู่ใน EU ต่อไปจนถึงสิ้นปี 2563 แต่จะมีบทบาทและอำนาจที่ลดน้อยลง โดยทั้ง 2 ฝ่ายกำหนดช่วงเวลาในการดำเนินกระบวนการเปลี่ยนผ่านเป็นเวลา 21 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.2562 จนถึงสิ้นปี 2563 ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU อย่างสมบูรณ์

การกำหนดระยะเวลาในการเปลี่ยนผ่านดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อให้ภาคธุรกิจและพลเมืองทั้งในอังกฤษและ EU มีเวลามากขึ้นในการเตรียมพร้อมสำหรับการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU และจะช่วยให้คณะเจรจาของอังกฤษและ EU มีเวลาในการสรุปการเจรจาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่ายขณะเริ่มปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ